Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Sai Lầm Nghiêm Trọng

Các Quan Xét 11:29-40

"Mỗi năm, các con gái Y-sơ-ra-ên đi than khóc con gái của Giép-thê, người Ga-la-át, trong bốn ngày"(câu 40).

Câu hỏi suy ngẫm: Giép-thê thề nguyện gì với Đức Chúa Trời? Vì sao ông thề nguyện như thế? Hậu quả của việc thề nguyện nầy như thế nào? Bạn học được gì từ câu chuyện đáng buồn nầy?

Mỗi khi nhắc đến Giép-thê, chúng ta đều nhớ đến lời thề nguyện dại dột và không cần thiết của ông (c.31) và thật cảm thương cho người con gái của Giép-thê. Một ngày trước khi đánh trận cùng dân Am-môn, đang khi đầy dẫy Linh của Đức Chúa Trời, Giép-thê đã buộc miệng thề nguyện với Đức Chúa Trời mà không suy nghĩ. Ông không nghĩ rằng làm như thế chẳng khác nào cầu cạnh Đức Chúa Trời để được Ngài ban ân huệ. Ông đã hành động y như những kẻ dị giáo khi cầu khẩn và thề nguyện với các tà thần của họ. Thật ông chẳng hiểu biết một chút gì về đặc tính cũng như đường lối của Đức Chúa Trời. Đôi lúc ta cũng nghĩ rằng phải làm điều gì đó như Giép -thê để bảo đảm rằng Đức Chúa Trời sẽ ban phước cho chúng ta. Đức Chúa Trời luôn mong chờ chúng ta làm nhiều điều cho Ngài, nhưng Ngài luôn bày tỏ cho chúng ta biết rõ phải làm những gì. Điều mà Ngài muốn chúng ta làm là vâng giữ các mạng lịnh và giao ước của Ngài, "làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời"(Mi-chê 6:8), canh giữ môi miệng của chúng ta - đặc biệt là tránh những lời hứa thiếu suy nghĩ và không khôn ngoan. Tất cả điều nầy không thể nào làm thay đổi nguyên tắc ân sủng của Ngài; Đức Chúa Trời ban cho cách nhưng không mọi điều chúng ta cần để thực hiện công việc của Ngài. Nhiệm vụ của chúng ta là sử dụng những ân tứ mà Ngài ban cho để phục vụ Ngài cách khiêm nhường, còn kết quả hãy để cho Ngài.

Giép-thê đã quên điều nầy vì thế ông phải trả giá đắt. Bi kịch xảy đến cho gia đình ông không chỉ là một lời thề nguyện thiếu suy nghĩ mà còn là phạm tội trọng khi giữ đúng lời thề vì hiến tế người là việc gớm ghiếc trước mặt Chúa.

Lạy Chúa xin giúp con canh giữ môi miệng mình và mọi việc con làm đều đem lại sự vinh hiển cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net