Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Khởi Đầu Sự Giải Cứu

Các Quan Xét 13:1-15

"Đứa trẻ từ trong lòng mẹ sẽ làm người Na-xi-rê cho Đức Chúa Trời; về sau nó sẽ giải cứu Y-sơ-ra-ên khỏi tay dân Phi-li-tin"(c 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời chuẩn bị giải cứu dân Y-sơ-ra-ên như thế nào? Sự giải cứu bắt đầu từ đâu? Theo bạn, người mẹ khi cưu mang con cái có cần phải kiêng cử như bà Ma-nô-a hay không? Tại sao? Có bao giờ bạn ao ước được trở thành người cha, người mẹ của một đứa con được Đức Chúa Trời biệt riêng chăng? Tại sao?

Sau khi bị dân Phi-li-tin hà hiếp trong suốt bốn mươi năm (c.1) sự giải cứu lại đến với dân Y-sơ-ra-ên.

Bà Ma-nô-a được Đức Chúa Trời lựa chọn để làm mẹ của Sam-sôn là người biệt riêng cho Đức Chúa Trời (c.5). Chúng ta không biết vì sao bà được Ngài chọn lựa vì Đức Chúa Trời thường hành động theo những đường lối mà con người không thể biết được. Tuy nhiên chúng ta có thể đơn giản nghĩ rằng bà là người đức hạnh và kính sợ Đức Chúa Trời. Theo mạng lịnh của thiên sứ bà phải kiêng cử rượu và những thức ăn không tinh sạch (c.4). Ngày nay người ta nhận thấy rằng rượu và nhiều thứ độc hại khác trong đó có một số thức ăn gây nhiều ảnh hưởng tai hại đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trí não. Vì thế những người mẹ kính sợ Đức Chúa Trời đang cưu mang con của mình phải tránh xa những tác nhân tai hại nầy. Ngoài ra chúng ta cũng cần nhớ rằng con cái của chúng ta đều thuộc về Đức Chúa Trời, chúng phải được biệt riêng cho Ngài. Các Quan Xét 13 có ý nghĩa rất quan trọng, không phải vì Đức Giê-hô-va đã hứa với vợ chồng Ma-nô-a rằng con trai của họ sẽ là quan xét giải cứu dân Y-sơ-ra-ên, cũng không phải vì Sam-sôn là người sẽ bắt đầu những câu chuyện ly kỳ sau nầy, nhưng vì qua Ngài và chỉ bởi Ngài, Đức Chúa Trời "bắt đầu sự giải cứu"dân Ngài. Dù ở đây Ngài đã chỉ định Sam-sôn làm quan xét từ trong lòng mẹ để đối đầu với một kẻ thù không dễ gì khuất phục cứ ngày đêm đe dọa chủ quyền dân tộc của người Y-sơ- ra-ên. Nhưng sự giải cứu "lớn"chỉ bắt đầu nơi Đức Chúa Trời và kết thúc ở trong Ngài chứ không nơi một người hùng, một vị quan xét, một vua hay bất cứ con người nào khác.

Cảm tạ Đức Chúa Trời vì qua Ngài mà sự giải cứu đã đến với dân Y-sơ-ra-ên và toàn thể nhân loại.

(c) 2024 svtk.net