Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Yêu Nhau Một Đời

I Cô-rinh-tô 13

"Tình yêu trường tồn bất diệt"(câu 8a).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình yêu được mô tả trong phân đoạn Kinh Thánh này khác với tình yêu lãng mạn như thế nào? Tình yêu của bạn với người yêu, với người bạn đời đang ở giai đoạn nào? Trong hôn nhân, tình yêu vợ chồng phải được tăng trưởng trong chiều hướng nào? Sự tăng trưởng trong tình yêu, giúp bạn hiểu thế nào về tình yêu Chúa dành cho bạn?

Đa số những cặp vợ chồng đã bắt đầu với những cuộc tình lãng mạn, nhưng đó không phải là tình yêu giúp cho cuộc hôn nhân bền vững vì nó dựa trên cảm xúc và cảm xúc thì thường nhất thời. Trong thời gian chuẩn bị hôn nhân và sau khi lấy nhau vợ chồng nghĩ rằng tình cảm mãnh liệt đó sẽ giữ họ bên nhau mãi mãi. Tuy nhiên khi có con, có nhà, họ thường bận tâm giải quyết những nhu cầu thực tế trong đời sống gia đình: tiền bạc, việc học và dạy dỗ con cái, chăm sóc nhà cửa và những việc đó đã làm vơi cạn cái gọi là "tình yêu lãng mạn"của thuở ban đầu. Sau nhiều năm chung sống, vợ chồng thấy rằng không phải tình yêu lãng mạn là chất keo dán họ dính lại với nhau. Dù thỉnh thoảng thứ tình đó vẫn còn, nhưng thường không phải lúc nào cũng có. Paul Harvey nói, tình yêu trải qua ba giai đoạn. Đầu tiên là lãng mạn, một người cảm thấy nhớ thương, say mê một người khác và muốn gần gũi với người đó 24 giờ một ngày. Bước thứ hai là khoan dung. Chúng ta biết người chúng thương có những khuyết điểm, và tình yêu lãng mạn đã nguội lạnh, và chúng ta đối đầu nhau và khoan dung với nhau. Bước thứ ba là tình yêu trưởng thành, chúng ta có những kinh nghiệm gắn bó với nhau, hy sinh cho nhau. Vấn đề là nhiều người khi đến giai đoạn thứ hai, khi cảm xúc không còn thì vội kết thúc. Họ không thể khoan dung và vượt qua giai đoạn nầy để tiến tới tình yêu trưởng thành. Tình yêu được sứ đồ Phao-lô mô tả trong phân đoạn Kinh Thánh nầy là một tình yêu trưởng thành. Nó không phải là lời nói trên đầu môi nhưng trở thành những thái độ và hành độnng cụ thể: như nhẫn nại, nhân từ, không cộc cằn, nóng nảy, không ích kỷ, bỏ qua những thương tổn, chấp nhận mọi sự, lúc nào cũng tin tưởng, lúc nào cũng hy vọng, lúc nào cũng chịu đựng.

I Giăng 4: 9 nói về sự biểu lộ tình yêu của Đức Chúa Trời đối với chúng ta: "Đây là cách Đức Chúa Trời biểu lộ tình yêu thương Ngài giữa vòng chúng ta: Đức Chúa Trời đã sai Con Một Ngài đến thế gian để nhờ Con ấy chúng ta được sống." Đức Chúa Trời hy sinh Con Ngài cho chúng ta. Và Chúa hi sinh chính Ngài cho chúng ta. Thánh Phao-lô dạy vợ chồng phải bắt chước Chúa mà yêu nhau bằng tình yêu hy sinh này: "Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh ( Ê-phê-sô 5:25).

Xin Chúa giúp con xây dựng mối liên hệ vợ chồng trên nền tảng tình thương Chúa dạy và gương yêu thương Chúa để lại cho con.

(c) 2024 svtk.net