Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Ăn Ở Khôn Ngoan

I Phi-e-rơ 3:7

"Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan trong cách ăn ở với vợ mình, như là giống yếu đuối hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước hạnh sự sống, nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì rối loạn sự cầu nguyện của anh em"(câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là ăn ở khôn ngoan với vợ? Tại sao Phi-e-rơ khuyên người làm chồng phải ăn ở khôn ngoan? Bạn sống thế nào theo điều Phi-e-rơ khuyên?

Để nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình, sứ đồ Phi-e-rơ có lời khuyên dành cho người chồng: "Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan trong cách ăn ở với vợ mình, như là giống yếu đuối hơn."Khôn ngoan ở đây không phải là giả dối, lường lọc; mà là hiểu biết, thông cảm, tế nhị.

Thật vậy, nhiều gia đình đã đi đến chỗ đổ vỡ, đau khổ, vì người chồng thiếu khôn ngoan, thiếu hiểu biết trong việc liên hệ với vợ, mặc dầu người chồng có thể rất tài giỏi trong các lãnh vực làm ăn, học hành. Nói đến đây có thể có nhiều ông sẽ tự ái. Nhưng chúng ta nên bình tâm một chút, vì trên thực tế có mấy ai trong chúng ta được học hỏi chuẩn bị đúng mức cho hôn nhân đâu. Chúng ta dành 12 đến 16 năm để trau dồi văn hóa, để dành lấy mãnh bằng và chuẩn bị cho nghề nghiệp của mình. Cả đến việc lái xe chúng ta cũng phải dành nhiều thì giờ học hỏi tập tành trước khi lấy được bằng lái. Vậy mà có khi chúng ta còn lái xe sơ sẩy gây ra tai nạn. Còn đối với việc hôn nhân, thì chúng ta không một ngày cắp sách đến trường, không một giờ tập tành. Một ngày đẹp trời nào đó, hai người dẫn nhau đến cơ quan công quyền, cùng kê khai, cùng ký tên là lấy được giấy phép để kết hôn. Người nam đột nhiên được giao cho tay lái để lèo lái gia đình. Cho nên, các ông có thể thiếu hiểu biết, và gây ra "tai nạn"là việc dễ hiểu.

Điều hiểu biết quan trọng người chồng cần có là: "vợ mình là giống yếu đuối hơn."Thật vậy, người nữ được Chúa tạo dựng khác biệt với người nam. Người nữ về nhiều phương diện rất tinh tế mỏng manh hơn người nam. Nếu người chồng không hiểu điều này và đối xử thích hợp thì sẽ gây ra đau khổ, tổn thương không ít cho vợ mình, và gây tai hại cho hạnh phúc gia đình.

Về phương diện thể chất, người nữ thường yếu hơn người nam. Phổi họ nhỏ hơn, họ có ít hồng huyết cầu, và ít cơ bắp hơn người nam. Cho nên thể lực họ kém hơn, và họ làm việc mau mệt hơn, họ dễ bị ngất xỉu hơn người nam.

Về phương diện suy nghĩ tình cảm, người nữ có khuynh hướng chú ý nhiều hơn đến môi trường xung quanh mình, và chú ý đến quan hệ giữa người với nhau. Trong khi đó, người nam chú ý đến thực tế, kết quả, họ thích phiêu lưu, chiến thắng, giải quyết các nan đề. Vì người nữ xem môi trường xung quanh như những gì có quan hệ mật thiết đến mình, cho nên nhà cửa, quần áo, vv... giống như một phần của họ. Đó là lý do người nữ cần phải thấy quần áo, tóc tai tươm tất trước khi ra đường, và nhà cửa phải gọn gàng sạch sẽ trước khi đón khách. Nhiều người nữ cuống cuồng lên khi nghe khách tới nhà. Người nữ cũng thường nhạy cảm, và cần thời gian dài hơn để điều chỉnh các thay đổi tình cảm. Người nữ sống nhiều bằng trực giác, trong khi người nam sống nhiều bằng lý luận.

Biết vợ là người "yếu đuối"hơn như vậy, thì Kinh thánh dạy người chồng đừng có hà hiếp, khinh dể vợ, nhưng phải "kính nể"vợ. Kính nể ở đây là tôn trọng là quý giá cái tinh tế, mong manh của vợ. "Cưng như trứng hứng như hoa"là vậy. Biết vợ "yếu đuối"về thể lực, thì người chồng phải biết đỡ đần những công việc nặng nhọc cho vợ, và làm thế nào để tránh cho vợ mình khỏi phải quá mệt nhọc. Biết vợ "yếu đuối"về tình cảm, thì người chồng phải biết thông cảm, phải có những đối xử tế nhị, thích hợp để vợ không bị tổn thương.

Xin Chúa ban cho con sự khôn ngoan để gây dựng gia đình theo điều Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net