Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Kính Trọng

Ê-phê-sô 5:22-33

"Thế thì mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng"(câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phao-lô khuyên người vợ phải kính trọng chồng? Thế nào là kính trọng? Sự vâng phục và kính trọng của người vợ, giúp người chồng và con cái thế nào? Bạn thực hành điều này thế nào trong đời sống hằng ngày?

Chúng ta suy gẫm thêm về hai chữ "kính chồng". Kính trọng chồng là thế nào? Người vợ kính trọng chồng khi người ấy thường làm những việc sau đây:

a. Khâm phục chồng (admire). Nhiều ông thích làm việc ở sở, thích chơi với bạn, có người còn sinh tật mê cô khác, vv... chỉ vì lý do họ không được khâm phục, tôn trọng ở nhà. Ra đường các ông được người ta nể phục, nhưng về nhà thì cứ bị vợ chê hoài. Các chị nghĩ rằng: phải chê chồng thì chồng mới tiến bộ hơn. Nhưng phương cách ấy gây tai hại nhiều hơn là lợi ích. Để bày tỏ lòng khâm phục thì các chị nên lưu ý những điều sau:

b. Không nên so sánh chồng mình với người khác. Mỗi người Chúa tạo khác nhau. Mỗi người có hay có dỡ. Không ai có thể có tất cả ưu điểm của mọi người. Khi so sánh, các chị vô tình cho chồng có cảm tưởng rằng bạn không chấp nhận chồng, cho chồng là thua kém người khác, không xứng đáng, v.v...

c. Không nên chê bai tài năng, tính tình của chồng.

d. Không nên làm áp lực để bắt chồng làm theo ý mình.

e. Không nên nghi ngờ thiện chí của chồng.

Ngược lại, các chị nên:

a) Hỏi ý kiến chồng trong các quyết định. Đừng quyết định một mình.

b) Ghi nhớ ước muốn của chồng mà làm thành. Chẳng hạn, chồng thích ăn món nào, bạn hãy thường làm món ấy cho anh ăn, đừng làm món chồng không thích và ép anh ta ăn.

c) Tìm cơ hội để khen chồng, nhất là trước mặt người khác.

d) Cố gắng tìm hiểu, quý trọng nghề nghiệp công việc của chồng. Các chị nên có dịp đến thăm sở của chồng, hay thăm xem, phụ giúp chồng trong những việc chăm sóc nhà cửa, xe cộ, vv...

e) Chú ý nghe ý kiến của chồng, không vội vàng chống đối.

f) Tỏ lòng biết ơn chồng mỗi khi được chăm sóc, giúp đỡ.

g) Niềm nở vui vẻ mỗi khi gặp nhau.

Một khi được kính trọng, các ông sẽ sung sướng, mong mỏi được về nhà. Họ sẽ sẵn sàng dành thì giờ gần gũi vợ con, dễ dàng bày tỏ tình thương với vợ, và hăng hái giúp đỡ gia đình. Một người chồng được kính trọng sẽ lèo lái một gia đình hạnh phúc.

Xin Chúa giúp con biết thương yêu, kính trọng nhau theo điều Chúa dạy để người chung quanh biết con thật sự là con của Ngài.

(c) 2024 svtk.net