Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Trong Nỗi Khốn Cùng

Thi-thiên 22:1-21

"Đức Giê-hô-va ôi! Chớ đứng xa tôi. Hỡi Đấng cứu tiếp tôi ôi! Hãy mau mau đến giúp đỡ tôi"(câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua Thi-thiên này, hoàn cảnh của Đa-vít như thế nào? Trong khốn khổ cùng cực đó Đa-vít dựa vào điều gì để còn hy vọng mà kêu cầu Chúa? Có khi nào bạn sống trong hoàn cảnh, tâm trạng như Đa-vít không? Bạn có tin Chúa sẽ giải cứu bạn? Dựa vào điều gì để bạn tin được như vậy?

Thi-thiên 22 là Thi-thiên được trích dẫn rất nhiều trong Thánh Kinh Tân Ước. Phần lớn Thi-thiên nầy được ứng nghiệm từng lời từng tiếng trong sự chết của Chúa Giê-xu (c.12-18). Tuy nhiên, hôm nay chúng ta đọc Thi-thiên 22 với tâm trạng của vua Đa-vít khi ông làm bài thơ nầy. Đó là tâm trạng của một người thấy mình như bị Chúa bỏ rơi, nhưng sau đó kêu cầu với Chúa, và được Ngài giải cứu nên ca ngợi Ngài.

Hai câu đầu nói lên tâm trạng của một người hoàn toàn tuyệt vọng, lúc nào cũng thấy Chúa ở xa mình. Bạn có gặp tâm trạng nầy bao giờ không? Trong lúc tuyệt vọng như thế, tác giả nhìn lại quá khứ thấy Chúa đã giải cứu tổ tiên ông khi họ nhờ cậy Ngài. Tuy nhiên, nhìn lại chính mình, Đa-vít lại thấy như Chúa đã bỏ ông. Ông so sánh mình với thân phận một con sâu (c.6). Ông nói về những lời mỉa mai của kẻ thù (c.8). Nhưng rồi Đa-vít nhớ lại lòng tin cậy Chúa từ khi ông mới lọt lòng mẹ và dựa vào đó cầu khẩn với Ngài.

Những lời tác giả mô tả về hoàn cảnh của ông là những gì bi đát nhất con người có thể gặp phải (c.11-21). Ông có cảm tưởng như bị thú dữ vây quanh, thân xác rã rời, kẻ thù hãm hại. Trong lúc đó tác giả cầu xin: "Xin đừng đứng xa tôi, xin hãy mau mau đến giúp đỡ tôi"(c.19).

Dù hoàn cảnh chúng ta bi đát đến đâu, chắc cũng không thảm thương như hoàn cảnh của Đa-vít. Những lúc như vậy, dựa vào lời hứa của Chúa và những gì Ngài đã làm cho ta trong quá khứ, đức tin của chúng ta sẽ được vũng chắc vì biết Chúa sẽ giải cứu ta.

Chúa ôi, dù hoàn cảnh nào con vẫn tin Ngài thương con, không từ bỏ con như lời Ngài đã hứa. Xin giúp con luôn vững tin nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net