Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Chúa Nhân Từ Dẫn Dắt

Thi-thiên 25

"Đức Giê-hô-va kết bạn thiết cùng người kính sợ Ngài, tỏ cho người ấy biết giao ước của Ngài"(câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Dựa vào điều gì Đa-vít xin Chúa dẫn dắt ông? Đa-vít mô tả sự nhân từ của Chúa như thế nào (c.8-15)? Nhìn những năm tháng qua, bạn nói về sự nhân từ của Chúa thế nào? Bạn có đang gặp khó khăn hoạn nạn không? Các câu 16-22 câu nào thích hợp nhất với hoàn cảnh của bạn?

Đây là bài thơ khác của Đa-vít, cũng là lời cầu nguyện ông dâng lên cho Chúa. Bài cầu nguyện nầy gồm ba phần:

(1) Cầu xin Chúa dẫn dắt, c.1-7.

(2) Ca ngợi lòng nhân từ của Chúa, c.8-15.

(3) Cầu xin Chúa giải cứu, c.16-22.

Lúc bình an cũng như khi gặp hoạn nạn, Đa-vít luôn luôn đến với Chúa để tìm biết ý Ngài và xin Ngài hướng dẫn thay vì đi kêu cứu với người chung quanh. Ước mong chúng ta cũng noi gương Đa-vít, để Chúa làm Chủ cuộc sống và tìm kiếm ý Ngài trước khi hành động, chứ không dựa vào khôn ngoan của mình, hay nghe lời người chung quanh trước, rồi đến bước đường cùng mới tìm đến Chúa.

Một gương khác chúng ta học được qua bài cầu nguyện của Đa-vít là ông không quên ca ngợi Chúa. Mỗi khi cầu nguyện, chúng ta không chỉ cầu xin nhưng cũng nhớ ca ngợi Chúa và cảm tạ những ơn lành Ngài đã ban.

Đa-vít kính sợ Chúa và biết rõ Ngài nên ông đã cầu nguyện với lòng tin quyết rằng Chúa sẽ nhậm lời ông. Chính đức tin đã giúp ông bình an trong hoạn nạn và có thể tuyên bố: "Ai là người kính sợ Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ chỉ dạy cho người ấy con đường mình phải chọn. Đức Giê-hô-va kết bạn thiết cùng người kính sợ Ngài, tỏ cho người ấy biết giao ước của Ngài"(c.12,14). Nếu kính sợ Chúa và sống theo lời Ngài dạy trong Thánh Kinh, chúng ta cũng có thể cầu nguyện với lòng tin chắc rằng Chúa sẽ nhậm lời và hướng dẫn chúng ta trong đường lối của Ngài.

Lạy Chúa, xin cho con luôn kính sợ Ngài, sống theo lời dạy của Ngài để luôn luôn đi trong đường lối Ngài.

(c) 2024 svtk.net