Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Bước Đi Trong Sự Thanh Liêm

Thi-thiên 26

"Trong tay chúng nó có gian ác, tay hữu họ đầy dẫy hối lộ. Còn tôi, tôi sẽ bước đi trong sự thanh liêm, xin hãy chuộc tôi và thương xót tôi" (câu 10,11).

Câu hỏi suy ngẫm: Dựa theo điều nào Đa-vít dám xin Chúa xét đoán ông? Theo Thi-thiên này hãy kể lại những hành động tích cực của Đa-vít? Đa-vít hứa với Chúa điều gì? Bạn dám hứa với Chúa điều đó không?

Thi-thiên 26 nói lên nỗi khổ tâm của người phải sống trong một xã hội đầy tội ác và bất công. Có ba ý chính trong bài thơ:

1. Lời mở đầu (c.1-2): Tác giả không nói ông vô tội nhưng chỉ muốn thưa với Chúa rằng ông luôn luôn sống trong ngay thẳng và giữ lòng trong sạch trước mặt Chúa.

2. Lời phân trần (c.3-10): Đa-vít bày tỏ rằng ông không giống như những người tội lỗi ở chung quanh ông, vì ông" không ngồi chung cùng người dối trá, chẳng đi với kẻ giả hình, ghét bọn làm ác, chẳng ngồi chung với kẻ dữ" (c.4,5). Là con của Chúa, chúng ta cũng phải sống như thế nào để có thể thưa với Chúa: Chúa thấy rõ đời sống con, con không giống như những người tội lỗi ở đời, không hòa làm một với họ, không làm những điều gian dối, cũng không nói những lời vô hậu hay khiếm nhã. Trái lại, con tạ ơn Chúa, tôn thờ Ngài và ca ngợi Ngài (c.6-8).

Có lẽ đây là bài thơ Đa-vít sáng tác khi đang làm vua. Thấy sự băng hoại của các quan trong triều, của người trong xã hội, ông nghĩ đến hình phạt của Chúa và lo sợ nên ông đã cầu nguyện xin Chúa đừng phạt ông chung với những người tội lỗi vì ông kính sợ Ngài và sống trong thanh liêm, trong sạch.

3. Lời hứa nguyện (.11-12): Tác giả kết thúc bài cầu nguyện bằng một lời hứa: Ông sẽ tiếp tục sống trong ngay thẳng và sẽ ca ngợi Chúa trước mặt mọi người.

Lạy Chúa, xin giúp con đi trong sự thanh liêm, trong đường bằng thẳng để con luôn cất tiếng ca ngợi Ngài.

(c) 2024 svtk.net