Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Giải Hòa

Sáng-thế Ký 31:55-32:21

"Hãy trở về giảng hòa với anh em trước đã; rồi hãy đến dâng của lễ" (Ma-thi-ơ 5:24).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Gia-cốp sai sứ giả đến gặp Ê-sau trước? Gia-cốp cảm thấy thế nào khi biết đoàn người của Ê-sau đến đón ông? Tại sao Gia-cốp gửi quà cho Ê-sau? Để giải quyết mối bất hòa với người khác bạn cần phải làm gì?

Sau La-ban, việc gặp Ê-sau là một viễn cảnh khủng khiếp đối với Gia-cốp. Ê-sau đã có lần định giết Gia-cốp và không có lý do gì để thay đổi ý định nầy. Giờ đây Ê-sau đã an cư lạc nghiệp ở Sê-i-rơ, phía tây nam của Ca-na-an, ông có đủ điều kiện để thực hiện ý định của ông. Sê-i-rơ nằm ngoài trục lộ mà Gia-cốp sẽ đi qua, nhưng dường như ông đã rẽ sang bên đó với ý định làm hoà lại với anh của ông. Chúa Giê-xu đã nói" Hãy trở về giảng hòa với anh em trước đã". Đây là một nguyên tắc đúng đắn mà mỗi Cơ Đốc nhân cần thực hiện để gây dựng mối liên hệ trong gia đình, trong Hội Thánh và trong cộng đồng.

Việc các sứ giả trở về mà không đem theo một lời nhắn nào của Ê-sau (c.6) báo trước điềm chẳng lành cho Gia-cốp. Điều nầy thôi thúc ông phải thận trọng hơn:" Đoạn, Gia-cốp cầu rằng: Hỡi Đức Chúa Trời của tổ phụ Áp-ra-ham tôi! Đức Chúa Trời của cha Y-sác tôi, tức Đức Giê- hô-va! Ngài có phán dạy tôi rằng: Hãy trở về xứ ngươi, bà con ngươi rồi ta sẽ làm ơn cho ngươi" (c.9). Lời cầu nguyện cho thấy đức tin của ông có trưởng thành hơn và trong ngày nguy khốn ông hết lòng nương cậy nơi Đức Chúa Trời. Ông nhắc nhở mối quan hệ tốt lành của Đức Chúa Trời với các bậc tiền bối. Ông nhắc lại những lời hứa của Ngài, ông thừa nhận rằng ông hoàn toàn không xứng đáng với ân sủng của Ngài và ông tạ ơn về các phước lành mà Ngài đã ban cho ông. Cuối cùng ông hạ mình xuống kêu cầu với Đức Chúa Trời để Ngài giải cứu ông (c.11). Tất cả những điều nầy có thể làm khuôn mẫu cho lời cầu nguyện của chúng ta.

Lạy Chúa xin giúp con phục hồi lại những mối quan hệ đã đổ vỡ.

(c) 2024 svtk.net