Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Người Em Hoang Đàng

Sáng-thế Ký 33:1-20

" Nhưng Ê-sau chạy đến trước mặt người, ôm choàng cổ mà hôn, rồi hai anh em đều khóc" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn thử hãy mô tả lại cuộc gặp gỡ giữa Gia-cốp và Ê-sau? Vì sao Ê-sau lại tha thứ cho Gia-cốp? Tại sao Gia-cốp không muốn đi cùng Ê-sau? Bạn sẽ làm gì khi có người làm hòa lại với bạn?

Sau nhiều năm xa cách, cảnh hai anh em Ê-sau và Gia-cốp gặp lại nhau thật là cảm động (c. 4). Chúa Giê-xu cũng đã sử dụng câu nầy trong câu chuyện người con trai hoang đàng để mô tả sự trông đợi và vui mừng của Cha thiên thượng đối với những người con lạc lối lầm đường trở về với Ngài.

Dáng vẻ sợ hãi, trông thật tội nghiệp của Gia-cốp có lẽ đã khiến cho Ê-sau cảm động. Những nỗi thù hận trong lòng ông cũng vơi đi phần nào. Nhưng điều chính yếu là giờ đây sau nhiều năm xa cách nhau, Ê-sau đã trưởng thành hơn, chính chắn và độ lượng hơn. Đức Chúa Trời đã hành động trong lòng ông để biến sự hẹp hòi, thù nghịch thành rộng lượng và khoan dung. Không có việc gì mà Đức Chúa Trời không thể làm được. Nhưng sự quảng đại của Ê-sau lại đặt Gia-cốp vào một tình thế nguy hiểm hơn cho ông, nguy hiểm hơn cả sự thù địch của Ê-sau đối với ông trước đây. Lời mời gọi của Ê-sau: chúng ta hãy cùng nhau đến Sê-i-rơ (c.12) là lời cám dỗ khiến cho Gia-cốp chệch bước trên hành trình trở về quê hương. Nên Gia-cốp đã khôn khéo từ chối vì sự kêu gọi của Gia-cốp là đến Bê-tên chứ không phải là một nơi nào khác. Những mối quan hệ gia đình rất hệ trọng, nhưng chúng chỉ là thứ yếu so với Vương quốc của Đức Chúa Trời (Lu-ca 14:26). Hãy cẩn trọng vì kẻ thù có thể lợi dụng tình cảm anh em và nhiều cách khác khiến cho chúng ta chệch bước trên linh trình và đi đến chỗ không vâng lời Ngài. Nhưng điều đáng tiếc là đang khi quanh co để tìm cách tránh khỏi chiếc bẫy của Ê-sau, ông đã dừng lại và định cư tại Su-cốt thay vì đi thẳng đến Bê-tên. Hậu quả của việc làm nầy thật tai hại như chúng ta sẽ thấy ở phần sau.

Tại đó Gia-cốp đã lập một bàn thờ cho Đức Chúa Trời." Lập bàn thờ" và dâng của lễ nói lên từng trải thuộc linh và lòng biết ơn của các nhân vật Cựu Ước. Tuy nhiên bàn thờ hay các của lễ dâng trên đó không thể nào thay thế sự vâng lời. Đừng dừng lại trên linh trình theo Chúa. Hãy vâng lời Đức Chúa Trời, mau chóng tiến bước về" Bê- tên" để không mắc phải những hiểm họa như là Gia-cốp và gia đình ông mắc phải.

Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh và lòng quyết tâm để vâng lời Ngài luôn luôn.

(c) 2024 svtk.net