Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Những Động Cơ Sai Lầm

Các Quan Xét 14:1-20

"Giu-đa đã làm ô uế sự thánh khiết của Đức Giê-hô-va, là sự Ngài ưa, mà cưới con gái của thần ngoại" (Ma-la-chi 2:21).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Sam-sôn muốn cưới một người nữ Phi-li-tin? Ông còn phạm phải những sai lầm nào? Động cơ nào đã thôi thúc ông làm những việc như thế? Xét chính mình, xin Chúa giúp bạn nhận ra những sai lầm trong đời sống bạn, và xin Chúa giúp bạn sửa đổi.

Thim-na đầu tiên là nơi cư ngụ của chi phái Đan vào thời Giô-suê chinh phục Ca-na-an (Giô-suê 19:40-46) nhưng giờ đây do người Phi-li-tin quản hạt. Y-sơ-ra-ên lại rơi vào chỗ bị kẻ thù áp bức do tội lỗi của họ. Cũng giống như nhiều lần trước đó họ rất cần sự giải cứu của Đức Chúa Trời và vì thế Sam-sôn được Ngài sai đến.

Trong bức tranh rộng lớn về nhu cầu được tha thứ và giải cứu của dân Y-sơ-ra-ên chúng ta thấy có điểm nổi bật trong đại công của Sam-sôn, nhưng cũng có những nét chấm phá về những động cơ sai lầm và ích kỷ của ông.

Lẽ ra Sam-sôn không nên cưới vợ người ngoại bang. Lập gia đình với một người " không chịu cắt bì", đặc biệt đây lại là những người đang áp bức dân tộc mình là một hiểm họa cho Sam-sôn và cũng gây sự hổ nhục và tai tiếng càng thêm cho dân tộc của ông. Việc làm nầy cho thấy Sam-sôn chỉ nghĩ đến bản thân mình, không quan tâm đến danh thánh của Đức Chúa Trời và quyền lợi của dân tộc. Là một người Na-xi-rê, ông không được phép đụng đến xác chết (Lê-vi Ký 11:26), nhưng chẳng những đụng đến xác chết mà còn ăn mật ong từ trong xác con thú chết nầy, một điều mà ít người Y-sơ-ra-ên nào dám làm.

Thật khó mà biện minh và tha thứ cho lối sống bừa bãi và ích kỷ của Sam-sôn. Dầu vậy, trong chương trình giải cứu dân Chúa, Đức Chúa Trời vẫn sử dụng ông để bày tỏ sự thành tín đối với giao ước của Ngài. Tuy nhiên, bởi vì có quá nhiều động cơ sai lầm ở nơi ông mà Đức Chúa Trời chỉ làm gia tăng sức mạnh thuộc thể của Sam-sôn, giúp ông đạt được nhiều chiến công nhưng về thuộc linh ông lại rất yếu ớt. Tội lỗi đã làm cho một người được biệt riêng như ông không còn có được nếp sống quân bình về thuộc linh cũng như thuộc thể, thì nếp sống thiếu quân bình của Sam-sôn cũng là bài học kinh nghiệm cho chúng ta, nếu chúng ta không cẩn thận tránh xa tội lỗi và đến gần Đức Chúa Trời. Cơ Đốc nhân là người có nếp sống quân bình cả thuộc linh lẫn thuộc thể.

Lạy Chúa xin giúp con luôn tra xét những động cơ sai lầm ở trong con và xin tha thứ những tội lỗi đó, giúp con biết tránh xa tội lỗi.

(c) 2024 svtk.net