Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Thần Của Đức Giê-hô-va

Các Quan Xét 15:1-20

"Song Thần của Đức-Giê-hô-va cảm động Sam-sôn" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Phản ứng của Sam-sôn có thái quá không? Tại sao? Bạn suy nghĩ gì khi người Y-sơ-ra-ên muốn giao nộp Sam-sôn cho kẻ thù? Đức Chúa Trời đã giúp đỡ ông như thế nào? Điều gì bạn học được nơi Sam-sôn?

Câu chuyện đốt cháy các ruộng lúa mì của người Phi-li-tin có những điểm giống với một số truyền thuyết. Theo sử thi Ovid của người La Mã, lễ hội Ceres vào tháng Tư được đánh dấu bằng việc thả những con cáo với những bó đuốc được buộc chặt vào đuôi chúng. Những câu chuyện về sức mạnh của Sam-sôn cũng có những điểm tương đồng với sức mạnh của Hercules vào thời Hy Lạp cổ đại. Tuy nhiên có một điểm khác biệt quan trọng giữa hai câu chuyện nầy theo sự ký thuật của Kinh Thánh sức mạnh của Sam-sôn do Đức Chúa Trời ban cho. Điều nầy được nhấn mạnh trong câu 18 và 19 nói về chỗ yếu và sự nương cậy của Sam-sôn nơi Đức Chúa Trời.

Sam-sôn là con người thích gây hấn và có những phản ứng thái quá giống như kẻ thù của ông là người Phi-li-tin. Ông vẫn thường để cho những lý lẽ riêng tư và những động cơ cá nhân chi phối ông. Có lẽ đây là điều mà chúng ta vẫn thường mắc phải. Tuy nhiên có điều chúng ta đáng học hỏi nơi ông là ông có lòng nhờ cậy Đức Chúa Trời và là người can đảm, dám đơn độc làm những điều mà những người khác đều sợ không dám làm.

Cuối cùng, khi bị kẻ thù hung hăng áp bức thái quá, chúng ta cũng dễ hành xử giống như những người Giu-đa trong câu 11 vì nghĩ rằng không còn cách nào khác là giao nộp người anh hùng của dân tộc cho kẻ thù mà họ nghĩ rằng quá mạnh để mong được yên ổn. Nhưng làm như thế là chẳng khác nào chấp nhận ở mãi dưới sự quản trị của kẻ ngoại bang trong khi họ vẫn trông đợi một cứu tinh do Đức Chúa Trời sai đến. Đường lối của Đức Chúa Trời khác hẳn. Đức Chúa Trời cùng với một người đã trở thành đa số có năng quyền kỳ diệu đem lại sự giải cứu lạ lùng cho những con người tuyệt vọng. Bạn có nghĩ Đức Chúa Trời cùng với bạn, hay là cộng với bạn sẽ thực hiện nhiều sự kỳ diệu không?

Lạy Chúa con cảm biết sự yếu đuối và lắm lúc có những thất vọng ở trong con. Xin ban thêm sức mạnh và niềm hy vọng cho con để con có thể phục vụ Ngài một cách hiệu quả.

(c) 2024 svtk.net