Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Cơ Hội Cuối Cùng

Các Quan Xét 16:18-31

"Bấy giờ, Sam-sôn kêu cầu Đức Giê-hô-va, mà rằng: Chúa Giê-hô-va ôi! Xin Ngài nhớ lại tôi. Hỡi Đức Chúa Trời! Xin ban sức lực cho tôi chỉ lần nầy mà thôi" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Sam-sôn rơi vào tay kẻ thù? Bạn có cảm nghĩ gì khi đọc đến câu 20? Nguy hiểm của việc dựa vào những kinh nghiệm trong quá khứ để làm công việc của Đức Chúa Trời hơn là dựa vào mối quan hệ sống động với Ngài là gì? Vì sao Đức Chúa Trời nhậm lời cầu nguyện của ông (c.28)?

Khi Sam-sôn còn giữ lòng trung thành với Đức Chúa Trời và xem đó là ưu tiên hàng đầu trong cuộc đời của ông thì Ngài vẫn sử dụng ông. Nhưng khi ông xem Đa-li-la quan trọng hơn Ngài và tỏ bày hết bí mật cho người đàn bà nầy thì Đức Chúa Trời đã lìa bỏ ông. Điều bi đát là Sam-sôn không nhận thức được sự hiểm nghèo của con đường mà ông chọn lựa là kết bạn với người đẹp mặt nhưng xấu nết, tham tiền. Thật là đáng buồn khi đọc đến câu 20" Nhưng người chẳng biết rằng Đức Giê-hô-va đã lìa khỏi mình". Chúng ta cũng dễ lắm mà đi đến kết cuộc như ông khi nương cậy vào những kinh nghiệm trong quá khứ để phục vụ Đức Chúa Trời hơn là vào mối tương giao sống động với Ngài.

Ưu tiên của Đa-li-la là làm giàu (c.5,18), người Phi-li-tin chỉ quan tâm đến những chiến công và tôn vinh các thần của họ (c.23,24), còn Sam-sôn dẫu mù lòa và bị xiềng xích nhưng ông đã hồi tỉnh và nhớ lại mục tiêu của ông là thực hiện chương trình của Đức Chúa Trời. Vì thế lời cầu nguyện của ông trong giờ phút cuối cùng của cuộc đời ông được Đức Chúa Trời nghe (c. 28). Điều thú vị là các nhà khảo cổ đã khai quật được một ngôi đền của người Phi-li-tin được chống đỡ bằng hai cây cột kế cận nhau y như Kinh Thánh đã mô tả. Mặc dầu Sam-sôn có nhiều thất bại, nhưng Đức Chúa Trời đã biến sự yếu đuối của ông thành sức mạnh kỳ diệu để làm vinh danh Ngài. Thật không bao giờ quá trễ để ăn năn và quay trở lại với Đức Chúa Trời.

Chúa ôi con ngữa trông Ngài. Xin giúp con vượt thắng hơn những thất bại và xin biến sự yếu đuối của con thành sức mạnh để phụng vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net