Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Gốc Nho Thật

Giăng 15:1-8

"Ta là gốc nho thật, Cha ta là người trồng nho. Hễ nhánh nào trong ta mà không kết quả thì Ngài chặt hết; và tỉa sửa những nhánh nào kết quả, để được sai trái hơn" (câu 1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Giê-xu ví sánh mối tương giao giữa Ngài với chúng ta như cái gì? Làm thế nào để" cây nho sinh lắm trái"? Bạn có bằng lòng chịu tỉa sửa không? Hãy nhớ lại lần mới nhất bạn được tỉa sửa, bạn thấy thế nào? Chúng ta vinh danh Đức Chúa Trời cách nào?

Đức Chúa Giê-xu đã từng xưng mình là" Đấng Tự Hữu". Trong Giăng 8:58 Ngài bảo" Trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta". Lẽ đạo này giúp ta tin cậy vững vàng vào Ngài. Ở đây Ngài bảo rằng" Ta là gốc nho thật", lại một lần nữa Lời Ngài giúp ta có một niềm tin cụ thể. Gốc nho là hình ảnh quen dùng trong Cựu Ước (Thi-thiên 80:8-16; Ê-sai 5:1-7; Giê-rê-mi 2:21). Chúa Giê-xu dùng gốc nho để nhấn mạnh rằng ta phải cứ ở trong Ngài. Tín hữu là một phần thân thể của Chúa Giê-xu cũng như cành nho thuộc về gốc nho. Cành nho có dính vào gốc nho mới sinh trái được. Tín hữu có ở trong Chúa mới kết quả. Nếu không thì khô héo mà chết thôi. Nếu cành nho tách rời thân cây nho thì chẳng ích chi ngoài việc dùng để chụm. Tín hữu muốn được hữu dụng, muốn có kết quả thì phải cứ ở trong Đấng Christ (Ga-la-ti 5:22, 23; Ê-phê-sô 2:10). Ra khỏi Đấng Christ, chúng ta trở thành vô dụng (c.5). Hình ảnh gốc nho cũng quan trọng vì nó dẫn đến ý niệm" tỉa sửa" (c.2), một trong những cách đề cập chính đến vấn đề chịu khổ trong Tân Ước. Cha mẹ sửa phạt con cái (Hê-bơ-rơ 12:51) vì yêu thương con thì Đức Chúa Trời cũng sửa phạt người Ngài yêu thương giống như cây nho cần phải tỉa sửa mới sinh trái. Ta chịu cảnh khổ, gặp khó khăn nghịch cảnh, ấy là lúc Đức Chúa Trời tỉa sửa đấy. Ta phải khôn ngoan nhận biết những khi bị Đức Chúa Trời tỉa sửa là lúc Ngài trang bị cho ta khả năng phục vụ Ngài hiệu quả hơn trong thế gian này.

Kính lạy Đức Chúa Trời, xin Ngài tỉa sửa, uốn nắn để con có thể kết quả cho Ngài. Xin thêm ơn sức để con chịu được những tỉa sửa đó.

(c) 2024 svtk.net