Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Chuẩn Mực Chúa Đòi

Mi-chê 2:1-13

"Vậy anh em hãy trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài" (Ê- phê-sô 5:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tai vạ mà Đức Chúa Trời định sẽ đổ trên những ai? Vì sao" dân ta" dấy lên như kẻ thù? Có hy vọng gì cho một dân tộc gian ác như thế không (c.12, 13)? Bạn nghĩ và hành động gì khi thấy những người cùng khốn chung quanh?

Những câu mở đầu của phân đoạn nầy không đơn thuần chống lại các tội nhân, nhưng đặc biệt lên án những người nắm cán cân công lý, thi hành luật pháp, nhưng lối sống của họ hầu như không có chút gì là tinh thần của luật pháp, như trường hợp A-háp và Giê-sa-bên giết Na-bốt và cướp vườn nho của Na-bốt (I Các vua 21:4). Trong xã hội của chúng ta cũng nhan nhản những trường hợp giống như Mi-chê mô tả (c.2, 8, 9). Một gia đình có thể mất đi mái ấm khi mà họ không đủ khả năng chuộc lại giấy tờ nhà đất đã cầm cố, thế chấp. Người nông dân có thể mất đi ruộng vườn của mình vì không thể trả những khoản nợ với số tiến lãi chồng chất do bị thất mùa. Ai là những người được lợi lớn trong những chuyện như thế hẳn chúng ta đã rõ. Mi-chê đã lên án một xã hội như thế, không chỉ là xã hội Do Thái thời bấy giờ mà cả xã hội hiện đại của chúng ta.

Rất có thể bạn chống chế rằng bạn không hề làm khổ người nghèo, cũng chưa bao giờ làm cho người khác lâm vào hoàn cảnh cùng khốn. Nhưng rất có thể bạn đang được lợi bởi những khoản cho vay lấy lãi rất hời vì cho rằng bạn không làm thì những người khác cũng làm và họ còn cắt cổ những người cho vay hơn bạn. Có thể bạn không siết nợ của người khác, nhưng bạn không bao giờ quên những gì mà họ nợ bạn và nếu có dịp bạn sẽ dùng những khoản nợ để chống lại những con người đáng thương đó. Hay có thể bạn cho vay không lấy lãi nhưng bạn lạm dụng những người mắc nợ bạn vì họ đã hàm ơn bạn. Những điều như thế thật đủ tệ hại để bạn phải bị đoán xét một cách nghiêm khắc trước mặt Đức Chúa Trời là Đấng luôn quan tâm đến những kẻ nghèo và cùng khốn. Phao-lô nhắc nhở rằng: chúng ta là con yêu dấu của Chúa, nên phải bắt chước Cha chúng ta, phải sống trong thế gian này với sự yêu thương, công bình và thanh khiết của Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con lớn lên trong sự yêu thương, lời nói và việc làm. Xin cho con có đầy lòng thương xót và quan tâm đến những người nghèo khó.

(c) 2024 svtk.net