Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Biết Ơn

Lu-ca 17:11-19

"Nguyền xin sự bình an của Đấng Christ cai trị lòng anh em, là sự bình an mà anh em đã được gọi đến đặng hiệp nên một thể, lại phải biết ơn" (Cô-lô-se 3:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Có bao nhiêu người phung được chữa lành? Bao nhiêu người trở lại tạ ơn Chúa? Tại sao chỉ có người này tạ ơn Chúa? Chúa Giê-xu thẩm định thế nào về lòng biết ơn này (c.19)? Trong nếp sống hằng ngày bạn có bày tỏ lòng biết ơn Chúa không? Bằng cách nào?

Người Việt chúng ta rất trọng ơn nghĩa. Bằng chứng là trong ngôn ngữ của chúng ta có rất nhiều từ nói đến cách chúng ta đáp ứng khi nhận được ơn huệ. Chúng ta sẽ lần lượt suy gẫm những từ đó. Trước hết, chúng ta có từ BIẾT ƠN. Biết ơn là ý thức rằng mình đã được người khác làm ơn cho mình. Ơn là những gì người khác làm và đem ích lợi cho chúng ta. Biết ơn cũng hàm ý rằng chúng ta ý thức tầm quan trọng, sự quý báu của ơn huệ mà mình đã nhận được. Chúng ta cần phải biết ơn rồi mới có thể nói đến chuyện tạ ơn được.

Trong câu chuyện mười người phung, chúng ta thấy chỉ có một người biết ơn mà thôi. Tất cả mười người đều được chữa lành cùng một căn bệnh nan y như nhau, nhưng chỉ có một người ý thức được ơn huệ Chúa ban cho mình. Chúng ta có thể trách chín người không biết ơn Chúa, nhưng lắm khi chúng ta cũng giống như họ. Nhiều khi chúng ta nhận được ơn của người khác, nhưng vì tự ái, vì kiêu ngạo, chúng ta muốn phủ nhận ơn của người ta. Nhiều người cũng không biết ơn Chúa. Họ bảo rằng theo Chúa có thể có cơm ăn, áo mặc, nhà ở mà không cần làm việc phải không? Những người này không hiểu rằng: dầu chúng ta phải làm việc mới có cái ăn, cái mặc, nhưng tất cả những gì chúng ta thấy, chúng ta có đều phát nguồn từ Chúa. Thân thể, trí khôn, sức khỏe, tài năng, gia đình, rồi đến của cải, môi trường sống, thiên nhiên, mưa nắng đều phát nguồn từ Chúa. Chúa không tạo dựng trái đất, không ban ơn gìn giữ thì chúng ta chẳng có gì cả. Bạn có biết ơn Chúa không. Hãy thử kể ra những ân huệ nào Chúa đã dành cho bạn.

Chúa ơi, ơn Ngài ban cho con dồi dào, dư dật, nhất là ơn tạo dựng và cứu chuộc con. Con tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net