Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Tạ Ơn Trong Hoạn Nạn

Phi-líp 4:4-7

"Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn và trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo câu 6, tạ ơn Chúa trong mọi sự còn có nghĩa là gì? Tại sao chúng ta có thể tạ ơn Chúa trong nghịch cảnh? Bạn có tạ ơn Chúa trong hoàn cảnh này không?

Tạ ơn Chúa trong mọi sự còn là thái độ biết ơn đối với Chúa vì chúng ta có ít đau khổ và khó khăn. Trong đời sống có lúc chúng ta túng tiền, mất việc, đau ốm, tai nạn. Tuy nhiên, chúng ta không gặp những khó khăn này cùng một lúc. Những hoạn nạn, những điều đau buồn không xảy đến cho chúng ta trong một ngày. Vì vậy, chúng ta có lý do cảm tạ Chúa, vì Ngài không để cho chúng ta phải chịu thử thách quá sức. Chúng ta có những nan đề nhưng vẫn có hy vọng.

Dù khó khăn, hoạn nạn đến đâu chúng ta vẫn còn có những điều khác để tạ ơn Chúa.

Matthew Henry, một học giả Kinh Thánh nổi tiếng ở thế kỷ 19 một lần nọ bị cướp lột sạch hết đồ đạc. Ông bày tỏ suy nghĩ về kinh nghiệm này trong nhật ký của ông rằng," Tôi tạ ơn Chúa về việc tôi bị cướp vừa qua. Lý do thứ nhất tôi tạ ơn vì mặc dầu tên cướp lấy cái bóp của tôi, nó không cướp sự sống của tôi. Thứ hai, chúng lấy hết tiền tôi trong ví nhưng không lấy được hết của cải của tôi; và thứ ba, vì tôi là người bị cướp chứ không phải là tên ăn cướp."

"Tạ ơn trong mọi sự" còn có nghĩa là tạ ơn khi ở giữa những khó khăn, hoạn nạn mà mình đang gặp phải. Đây là một sự dạy dỗ nghe ra vô lý, và khó làm. Chúng ta thường than phiền, oán trách trong hoàn cảnh này hơn là tạ ơn Chúa. Làm sao chúng ta có thể tạ ơn Chúa nếu người trong gia đình bị tai nạn chết, bị bịnh ung, hay mình đang mất việc? Vấn đề chúng ta cần phân biệt là chúng ta không tạ ơn Chúa về những hoạn nạn nhưng tạ ơn Chúa trong hoàn cảnh hoạn nạn. Tại sao? Phao lô nêu lý do là vì" Chúa đang ở gần" (Phi-líp 4:5b). Ý nghĩa thứ nhất ở đây ông muốn nói là ngày Chúa tái lâm sắp đến (Hê-bơ-rơ 10:25, 37; I Phi-e-rơ 4: 7). Ngài gần đến để mang chúng ta vào cõi đời đời phước hạnh, nơi không còn đau khổ nữa. Đời sống thì ngắn ngủi, những vấn đề khó khăn làm chúng ta mất vui, hay lo sợ trông có vẻ to lớn, và lâu dài, nhưng thật sự nó không kéo dài mãi mãi vì Chúa Giê-xu có thể tái lâm bất cứ lúc nào. Khi Chúa tái lâm, mọi đau khổ sẽ chấm dứt.

Ý nghĩa thứ hai là hiện nay Ngài cũng ở gần chúng ta. Trước khi về trời, Chúa phán," Ta ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế." Ngài hiện diện trong mỗi giây phút của đời sống chúng ta. Con dân Chúa có thể tạ ơn ở giữa nghịch cảnh vì biết Chúa ở cùng, Ngài không bỏ chúng ta. Vì Ngài sẽ mở một con đường cho chúng ta. Vì hoàn cảnh chúng ta đang trải qua không phải là sự cuối cùng, nhưng là một khởi đầu cho một việc mới sẽ ích lợi cho chúng ta. Chúng ta có thể tạ ơn Chúa trong hoàn cảnh khó khăn vì Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sức mạnh để vượt qua những hoàn cảnh này. Chúng ta tạ ơn trong hoàn cảnh khó khăn vì chúng ta trông cậy vào Chúa, tin Ngài sẽ cung cấp sức mạnh để chúng ta vượt qua những khó khăn, hay để mang những gánh nặng của chúng ta. Khi chúng ta sống trong đường lối Chúa, chúng ta có thể tạ ơn Ngài trong mọi việc chúng ta làm, vững tin ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn vì biết rằng" mọi sự hiệp lại có ích cho người yêu mến Chúa."

Xin Chúa giúp con luôn nhận biết có Ngài ở cùng trong những hoàn cảnh khó khăn trong đời sống để con có thể tạ ơn Ngài trong những hoàn cảnh đó.

(c) 2024 svtk.net