Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Quan Tâm Đến Sự Công Chính

Mi-chê 5:1-15

"Nguyền tay Chúa dấy lên trên những kẻ cừu địch Ngài, và những kẻ thù Ngài bị trừ diệt!" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ điệp cho dân sự của Đức Chúa Trời trong câu 2,4 là gì? Những dân tộc không vâng lời Đức Chúa Trời sẽ bị đoán phạt như thế nào? Số phận của những thần tượng sẽ ra sao? Bạn học được gì nơi Mi-chê?

Mi-chê giảng cho cả Y-sơ-ra-ên và Giu đa. Bài giảng của ông bao gồm những điểm chính như sau: tội lỗi của họ, họ bị hủy diệt và cuối cùng được phục hồi. Những ý tưởng nầy được lặp đi lặp lại và thường khi xen lẫn với nhau. Ngoài ra cần lưu ý đây là phân đoạn duy nhất trong Cựu Ước nói rằng Chúa Cứu Thế Giê-xu sẽ sinh tại Bết-lê-hem (c.1). Câu 4 nói về sự phục hồi của dân sự Đức Chúa Trời. Cuối phân đoạn lại nói về sự đoán phạt, đặc biệt là Ngài sẽ hủy diệt các thần tượng để dân của Ngài không còn va vấp thờ lạy các thần tượng hư không (c.9,14). Qua những phân đoạn mà chúng ta đã xem qua, cũng như cả sách Mi-chê, chúng ta thấy được sự nhân từ, yêu thương của Đức Chúa Trời nơi Mi-chê. Ông quan tâm đến sự công chính. Ông rất buồn khi thấy dân tộc của ông là một dân tộc bạo ngược và đầy dẫy sự bất công ở nơi họ. Lẽ ra họ phải là khuôn mẫu cho sự công chính để cho dân ngoại nhìn thấy (A-mốt 5:25). Bạn có buồn khi thấy sự bất công cứ liên tục diễn ra trên thế giới của chúng ta và càng ngày càng có nhiều người là nạn nhân của sự bất công hay không? Hội Thánh của chúng ta có thật sự làm gương mẫu công chính cho nền văn hóa của chúng ta không? Nếu chưa, chúng ta sẽ phải làm gì?

Khi gặp phải vấn đề vừa nêu trên bạn có thể viện dẫn rằng bạn đang dính dấp đến quá nhiều công việc. Mỗi ngày đi qua bạn lại càng bận rộn hơn nên không hơi sức đâu mà quan tâm đến người khác. Nhưng nếu đọc phần cuối các thư tín của Phao-lô bạn sẽ thấy ông hết lòng quan tâm đến hàng ngàn người ở khắp vùng Địa Trung Hải. Đức Chúa Trời luôn quan tâm đến Hội Thánh địa phương của bạn, cũng như hết thảy con dân Ngài trên thế giới. Hãy học quan tâm đến người khác và thể hiện sự công chính của Đức Chúa Trời ở trong cũng như bên ngoài Hội Thánh của bạn một cách tích cực.

Lạy Chúa, xin giúp con có lòng quan tâm đến những người đang bị ngược đãi một cách bất công và giúp con thể hiện sự công chính của Ngài một cách tích cực.

(c) 2024 svtk.net