Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Mối Tÿ Hiềm Trong Gia Đình

Sáng-thế Ký 37:1-16

"Vậy bây giờ, phải kính sợ Đức Giê-hô-va, khá cẩn thận mà làm; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của chúng ta, chẳng trái phép công bình, chẳng thiên vị người, chẳng nhận của hối lộ" (II Sa-mu-ên 19:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các anh của Giô-sép ghét ông? Tầm quan trọng của hai giấc mơ là gì? Trong gia đình của bạn có những mối tÿ hiềm như trong gia đình Gia-cốp không? Nguyên nhân? Cách đề phòng và giải quyết?

Trong phân đoạn nầy chúng ta gặp phải những mối hiềm khích trong gia đình. Không thể hoàn toàn đổ lỗi cho sự thiếu khôn khéo của Giô-sép là tác nhân gây ra sự ganh ghét nơi các anh của ông. Vì ở độ tuổi của ông có lẽ ông cũng không thể nào khôn ngoan hơn những thiếu niên đồng thời. Lỗi lầm phần lớn ở nơi Gia-cốp. Người cha nầy đã tỏ ra thiên vị, yêu đứa con nầy hơn những đứa con khác. Điều nầy đã nuôi dưỡng lòng ghen tÿ nơi những người con khác (c.3). Sự ghen tÿ dẫn đến sự phẫn nộ và dẫn đến tội lỗi. Vì thế chúng ta phải thận trọng với những phản ứng tiêu cực như thế có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến bản thân và gia đình của chúng ta.

Là cha mẹ, thầy cô hay là người tư vấn chúng ta hãy cẩn thận trong cách ứng xử đối với thanh thiếu niên, phải tỏ ra thật công bằng đối với lứa tuổi dễ nhạy cảm như chúng. Sự nuông chiều hoặc tình yêu có điều kiện (cha mẹ sẽ cho con nếu con...) lắm khi có ảnh hưởng không tốt đối với những em mà chúng ta yêu thích và sẽ khuấy động những xúc cảm tội lỗi nơi những em cảm thấy mình bị bỏ rơi.

Các anh giận Giô-sép vì sợ hai giấc mơ của ông sẽ trở thành hiện thực và họ sẽ suy phục Giô-sép nên tìm cách thủ tiêu ông. Tuy nhiên Đức Chúa Trời có kế hoạch tuyệt vời cho Giô-sép. Quyền tối thượng của Ngài không hề bị tổn hại ngay cả với những nỗ lực tối đa của con người.

Hai mươi miếng bạc là giá của một người nô lệ vào thời đó. Cái giá hời nầy đánh dấu một giai đoạn tuyệt vọng nhất trong cuộc đời của Giô-sép vì bị từ bỏ. Bạn hãy thử tưởng tượng thêm những cảm nghĩ của Giô-sép trong những giờ phút kinh khủng đó. Những kinh nghiệm bị ruồng bỏ, bị phản bội, bị vu cáo, bị lãng quên của Giô-sép cũng là những kinh nghiệm của những đầy tớ của Đức Chúa Trời trong cả Kinh Thánh. Đây cũng chính là khuôn mẫu đã được tiên báo và ứng nghiệm một cách trọn vẹn trong cuộc đời của Con Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, xin khiến con trở thành một công cụ tốt lành để chỉ gieo tình thương mà không gieo thù hận.

(c) 2024 svtk.net