Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Tội Lỗi và Chiến Lược Của Nó

Sáng-thế Ký 38:1-30

"Sự dữ sẽ giết kẻ ác. Những kẻ ghét người công bình sẽ bị định tội" (Thi-thiên 34:21).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Ta-ma giả làm kÿ nữ? Tại sao Giu-đa nói rằng "Nàng phải hơn taÙ? Bạn biết gì về luật tục huyền theo luật pháp Môi-se?

Câu chuyện vô cùng ly kỳ về Giô-sép thình lình bị cắt ngang bởi câu chuyện về Giu-đa và người con dâu của ông là Ta-ma. Đây không phải là một câu chuyện thú vị. Nó cho thấy sự bại hoại của bản chất con người, ngay cả giữa vòng những con người thuộc dòng dõi chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi đường lối của Đức Chúa Trời và được Ngài quan phòng, chăm sóc một cách đặc biệt.

Bối cảnh của câu chuyện ngày hôm nay là luật tục huyền phổ biến vào thời đó. Nói chung luật nầy nhằm bảo đảm cho một người bà con đã chết có con nối dõi (Phục-truyền Luật-lệ Ký 25:4-10). Câu chuyện nầy cũng tương tự như câu chuyện của Ru-tơ (Ru-tơ 4:1-12). Bạn hãy thử so sánh thái độ của Na-ô-mi và Ru-tơ với thái độ của Giu-đa.

Giu-đa, con thứ tư của Gia-cốp, đã rời anh em của ông và cư ngụ ở giữa vòng những người Ca-na-an (c.1-5). Đây là lối sống không có chút gì đáng để bắt chước. Ê-rơ và Ô-nan, hai con trai của ông đã không làm đúng trách nhiệm của họ (c.7,9,10) và chính Giu-đa cũng không tuân theo luật pháp vì ông không muốn là Sê-la tiếp tục công việc nối dõi cho hai người con đã chết của ông. Để làm tròn nghĩa vụ là sinh con cho danh của người chồng đã quá cố của nàng, Ta-ma đã giăng ra chiếc bẫy và Giu-đa đã rơi vào đó.

Đức Chúa Trời thường sử dụng những phương cách kỳ lạ hơn hết, không giống với cách của loài người, để thực hiện mục đích của Ngài. Tại đây, chúng ta thấy ân sủng của Đức Chúa Trời được bày tỏ ở hai điểm: 1) Phê-rết (c.29) được ở trong phả hệ của Đấng Christ. 2) Sau nầy Giu-đa lại xuất hiện trong câu chuyện của Giô-sép với những giá trị khác hẳn với những giá trị trong câu chuyện lôi thôi nầy.

Lạy Chúa, một lần nữa con cảm tạ Ngài về ân sủng lạ lùng mà Ngài dành cho con dầu con không chút xứng đáng đối với ân sủng đó.

(c) 2024 svtk.net