Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Không Thể Thay Thế Luật Pháp Của Đức Chúa Trời

Các Quan Xét 17:1-13

"Phước cho những người trọn vẹn trong đường lối mình, đi theo luật pháp của Đức Giê-hô-va" (Thi-thiên 119:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao mẹ của Mi-ca rủa sả trước mặt con bà? Theo bạn bà có thật sự kính sợ Đức Chúa Trời không? Bạn nghĩ gì khi nhà của Mi-ca trở thành một nơi thờ thần tượng? Làm như thế ông có thật sự được Đức Chúa Trời ban phước không? Tại sao? Có khi nào bạn uốn cong Lời Chúa theo ý mình để được lợi không? Trong những trường hợp đó bạn cần làm gì?

Chúng ta có thể bị cám dỗ để nói rằng những câu chuyện như thế là không đáng được Kinh Thánh ký thuật. Đành rằng giá trị và thái độ của những nhân vật trong phân đoạn nầy chẳng có gì để cho chúng ta học hỏi, nhưng có những điều mà chúng ta nên tránh khi xem xét và cân nhắc các tình huống trong câu chuyện nầy. Trước tiên, vì xót của mà mẹ của Mi-ca đã trù ẻo người lấy cắp bạc của bà. Bạn có làm như vậy khi mất của mà không biết thủ phạm là ai không? Sau đó bà lại chúc phước cho con bà và nói rằng số bạc mà Mi-ca, con bà trả lại, được biệt riêng cho Đức Chúa Trời (c.20). Rồi từ số bạc đó bà làm ra một tượng chạm để trong nhà Mi-ca và nơi đó trở thành nơi thờ thần tượng (c.4). Cũng giống như mẹ của Mi-ca nhiều người đã mượn danh Đức Chúa Trời để thực hiện và biện minh cho rất nhiều cách thờ phượng sai lầm do họ bày vẽ ra. Những cách thờ phượng như thế chẳng những không đem người khác đến gần Đức Chúa Trời mà còn khiến cho họ xa cách Ngài thêm.

Thứ hai, Mi-ca đã tự cắt đặt thầy tế lễ (c.10). Ông đã vi phạm luật pháp của Đức Chúa Trời vì người bình thường không được xức dầu và phong chức cho thầy tế lễ. Nhưng sai lầm nghiêm trọng của ông là khi làm như vậy ông nghĩ rằng sẽ được Đức Chúa Trời ban phước. Bẻ cong luật pháp với ý muốn được Đức Chúa Trời ban phước là một việc làm dại dột trước mặt Ngài.

Thứ ba, ông đã trả lương rất thấp cho thầy tế lễ mà ông thuê mướn (c. 10). Trả lương thấp cho những người phục vụ Đức Chúa Trời để mong được hưởng lợi lớn từ Ngài là điều không nên làm.

Cuối cùng, người Lê-vi đã để cho người khác thuê mướn chỉ để mưu sinh mà không quan tâm đến thanh danh của Đức Chúa Trời và luật pháp của Ngài là điều mà những người "Lê-vi" ngày nay nên tránh.

Lạy Chúa, xin nhắc nhở con để con không chú vào lợi riêng của mình và hết lòng vâng giữ luật pháp của Ngài.

(c) 2024 svtk.net