Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Sai Lầm Của Một Chi Phái

Các Quan Xét 18:1-13

"Hỡi Đức Giê-hô-va, xin cho tôi biết các đường lối Ngài, và dạy dỗ tôi các nẻo đàng Ngài" (Thi-thiên 25:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao chi phái Đan đi tìm vùng đất mới? Họ mắc phải sai lầm nào? Họ đã phải trả giá cho những sai lầm nầy như thế nào? Bạn học được điều gì và áp dụng thế nào trong đời sống?

Các thám tử được sai đi do thám xứ để tìm một vùng đất thích hợp cho chi phái của họ. Họ đã hỏi ý kiến thầy tế lễ của Mi-ca (c.6) và xem đó là ý chỉ của Đức Chúa Trời. Vì thế họ đã thuyết phục những người trong chi phái đi lên chiếm một xứ chẳng thuộc về họ vì cho rằng "Đức Chúa Trời đã phó nó" vào tay họ (c.10). Kinh Thánh nhấn mạnh rằng, dân xứ họ định chiếm đóng ăn ở an ổn và bình tịnh (c.7,10). Đây không phải là vùng đất mà chi phái Đan được phân từ lúc ban đầu. Về địa hình lãnh thổ của họ nằm kẹp giữa vùng đất của chi phái Giu-đa và Ép-ra-im nên phải chịu nhiều áp lực từ phía người Phi-li-tin. Vì thế họ đã tự ý đi tìm một nơi mà họ cho là bình yên và thịnh vượng hơn. Chúng ta vẫn thường mắc phải sai lầm như chi phái Đan là luôn cho rằng đồng cỏ phía bên kia đồi xanh hơn và rồi từ bỏ chỗ mà Đức Chúa Trời đã đặt chúng ta vào. Là Cơ Đốc nhân chúng ta được kêu gọi cứ ở trong nơi Đức Chúa Trời đã định cho chúng ta (I Cô-rinh-tô 7:24) trừ khi có được lý do rõ ràng để thay đổi.

Theo dòng thời gian chúng ta thấy chi phái Đan là chi phái đầu tiên bị người Sy-ri, A-si-ri và Ba-by-lôn cướp phá thường xuyên. Do tọa lạc ở phía bắc của Y-sơ-ra-ên nên họ là những người bị kẻ thù tấn công và xâm hại. Họ phải nuốt lấy thứ thuốc đắng do họ làm ra (Ga-la-ti 6:7-8). Hình phạt mà họ phải chịu xứng với tội mà họ đã làm. Dầu họ có chút lòng kính sợ Đức Chúa Trời nhưng do họ đã sai lầm cầu hỏi những người đội lốt tôn giáo thay vì cầu hỏi Đức Chúa Trời nên Đan phải gánh lấy hậu quả. Đức Chúa Trời thật công bình.

Lạy Chúa xin Ngài hướng dẫn con trong lối suy nghĩ, cầu nguyện và hành động. Xin giúp con cứ vui mừng và kiên trì giữ vững vị trí mà Ngài đặt con vào.

(c) 2024 svtk.net