Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Tội Ác Chồng Chất

Các Quan Xét 19:1-30

"Đức Giê-hô-va phán như vầy: Bởi cớ tội ác của Y-sơ-ra-ên đến gấp ba gấp bốn lần, nên ta không xây bỏ án phạt khỏi nó" (A-mốt 2:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân thành Ghi-bê-a đã phạm tội trọng nào? Bạn nghĩ gì khi người phụ nữ ngày nay vẫn chưa được đối xử công bằng và vẫn thường bị lạm dụng hay bị ngược đãi ở nhiều nơi? Chúng ta cần làm gì?

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay chúng ta thấy con người sa vào hố sâu tội lỗi như thế nào khi sống xa cách Đức Chúa Trời.

Câu chuyện lại bắt đầu từ gia đình một người Lê-vi. Một người Lê-vi có vợ bé đã là một điều đáng buồn, chẳng những thế vợ chồng lại có vấn đề với nhau. Chúng ta không biết chắc người vợ không chung thủy với chồng (NIV) hay chỉ vì giận chồng mà bỏ về bên nhà cha mẹ ruột (NRSV). Người chồng vì muốn làm hoà với vợ nên đã tìm đến nhà cha vợ ở Bết-lê-hem xứ Giu-đa.

Lòng hiếu khách của người cha vợ (c.4-9) hoàn toàn tương phản với sự thờ ơ đối với khách lạ của người Ghi-bê-a, nơi mà không ai muốn đón tiếp cặp vợ chồng nầy. Cung cách của người Ghi-bê-a hoàn toàn trái với phong tục của Đông phương thời bấy giờ, nhưng đó chưa hẳn là những điều tệ hại nhất. Tiếp sau đó là sự thèm khát dục vọng của những người đồng tính luyến ái, cách đối xử của người già đối với con gái của ông, cách mà người Lê-vi cư xử với vợ mình, xem nàng như một vật sở hữu và một đêm dài bị lăng nhục cùng cái chết của nàng làm cho chúng ta vừa cảm thương, vừa nhức nhối trong sự kinh tởm. Chắc hẳn Đức Chúa Trời đã phải khóc cho dân tộc nầy và rồi Ngài không còn nhẫn nại được nữa đối với tội ác chồng chất của họ.

Thế thì, chúng ta học được gì từ câu chuyện kinh khủng nầy? Trong xã hội ngày nay phụ nữ vẫn thường bị lạm dụng và bị đối xử như những vật sở hữu hơn là những cá nhân cần được tôn trọng. Nhiều cộng đồng vẫn thường thờ ơ đối với những người khách lạ ở giữa vòng họ. Lắm khi còn ngược đãi và làm cho họ bị tổn hại rất nhiều. Nghiêm trọng nhất là họ sống mà không tỏ lòng tôn kính Đức Chúa Trời, Đấng mà không hề được nhắc đến trong chương nầy và hầu như không được nhắc đến trong nếp sống của những cộng đồng nầy. Điều chúng ta là những người kính sợ Chúa cần làm ngày hôm nay là hãy khóc, cầu nguyện và hãy làm một điều gì đó cho những người đang chịu đau khổ vì bạo lực trong xã hội của chúng ta.

Lạy Chúa xin giúp con luôn có lòng từ ái đối những khách lạ và luôn có đồng một tâm tình với Ngài, để khóc, để nguyện cầu và làm những điều tốt lành cho xã hội mà con đang sống.

(c) 2024 svtk.net