Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Chống Trả Với Tội Ác

Các Quan Xét 20:1-48

"Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy" (Ê-phê-sô 6:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tinh thần hiệp một của dân Y-sơ-ra-ên được mô tả như thế nào? Dầu bị tổn thất rất nhiều nhưng tinh thần của họ vẫn thế nào? Vì sao chi phái Bên-gia-min hầu như bị tuyệt diệt? Bạn rút ra được những ưu khuyết điểm nào của dân Y-sơ-ra-ên? Điều gì bạn cần làm để chống lại với tội ác?

Trong phân đoạn nầy chúng ta thấy dân Y-sơ-ra-ên bày tỏ một tinh thần thật là tích cực. Họ "hiệp lại như một người trước mặt Đức Giê-hô-va" (c.1) và cam kết cùng nhau hành động. Họ lên án những gì xảy ra là một tội trọng, là một sự sỉ nhục cho Y-sơ-ra-ên (c.10,12) và những kẻ "gian tà" phải bị diệt (c.13). Họ đã nhiều lần cầu hỏi Đức Chúa Trời (c.18, 23, 28) và không bỏ cuộc mặc dầu bị tổn thất rất nhiều. Trước sau như một Đức Chúa Trời vẫn khích lệ họ tiếp tục cuộc chiến.

Mặt khác chúng ta thấy người Lê-vi đã không trình bày chính xác sự việc và cung cấp đầy đủ các thông tin (c.5). Còn dân Y-sơ-ra-ên chỉ cầu hỏi Đức Chúa Trời sau khi họ đã lập kế hoạch (c.18). Họ đối xử với chi phái Bên-gia-min như những người Ca-na-an: họ đã diệt hết phụ nữ, trẻ con và súc vật (c.48).

Ba trăm năm sau tội ác của Ghi-bê-a vẫn được nhắc đến trong sự hãi hùng (Ô-sê 9:9). Tuy có nhiều mặt trong câu chuyện nầy khiến cho chúng ta khó mà chấp nhận, như sự tổn thất về con người của cả đôi bên quá lớn chẳng hạn, nhưng chúng ta cần nhớ rằng cần phải kiên quyết ngăn chận tội lỗi và những tác hại của nó. Tội lỗi như chứng ung thư cần phải được loại trừ để tránh sự di căn về sau. Chúng ta được kêu gọi vào một cuộc linh chiến chứ không phải một cuộc chiến với những vũ khí vật lý của con người. Là những chiến binh của Đức Chúa Trời chúng ta trang bị như thế nào để chiến đấu hữu hiệu với các thế lực gian ác ngày nay?

Lạy Chúa, xin cho con được mạnh mẽ, mặc lấy những khí giới của Ngài và vững vàng chiến đấu với điều ác.

(c) 2024 svtk.net