Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Những Phương Thuốc Vô Vọng

Các Quan Xét 21:1-25

"Vậy, dân sự ăn năn về việc Bên-gia-min, vì Đức Giê-hô-va có làm khuyết trong các chi phái Y-sơ-ra-ên" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi chi phái Bên-gia-min bị diệt, dân Y-sơ-ra-ên đã bày tỏ sự ăn năn như thế nào? Bạn nghĩ gì về cách làm của họ nhằm khôi phục lại chi phái nầy? Bạn học được gì về Đức Chúa Trời qua phân đoạn nầy?

Một lần nữa nhiều tình tiết trong câu chuyện của ngày hôm nay lại đụng chạm đến sự nhạy cảm của chúng ta. Chúng ta có thể thương cảm hay đau buồn cho một chi phái sắp bị mất đi giữa vòng dân Y-sơ-ra-ên, nhưng chắc chắn chúng ta không thể nào đồng tình với việc họ nhẫn tâm diệt hết những người của Gia-be chỉ chừa lại những người nữ đồng trinh để làm vợ cho một số ít người Bên-gia-min còn sống sót (c.12). Có nhiều khía cạnh văn hóa vào thời đó không thể nào được chấp nhận vào thời đại của chúng ta ngày nay. Rất mừng là chúng ta không sống trong thời đại mà nền văn hóa cho phép cướp người nữ về làm vợ (c.21).

Dầu rằng phân đoạn nầy ghi lại những việc làm thô bạo và những thói tục không tốt lành, nhưng cuối sách điệp khúc "đương lúc đó, không có vua trong Y-sơ-ra-ên; ai nấy làm theo ý mình lấy làm phải" (c.25) được lập lại như một lời cảnh báo đối với chúng ta. Dân Y-sơ-ra-ên đã phạm hết sai lầm nầy sang sai lầm nọ và phải chịu nhiều đau khổ bởi vì họ đã theo ý họ. Điều nầy có giống với xã hội của chúng ta ngày hôm nay không? Chúng ta học được gì nữa từ quyển sách nầy? Đức Chúa Trời có thể thực hiện mục đích của Ngài qua những diễn biến mà chúng ta dường như khó lòng chấp nhận được. Tuy nhiên chúng ta cần nhận thức rằng trong khi thêu dệt chiếc thảm cứu rỗi kỳ diệu của Ngài, Đức Chúa Trời đã dùng đủ loại chỉ để dệt thành những hình thù thoạt đầu xem ra kỳ dị, nhưng hoàn thành sẽ trở nên đẹp đẽ vô song.

Cảm tạ Chúa vì một lần nữa Ngài nhắc con tầm quan trọng của việc làm theo mắt Ngài chứ không phải theo mắt con.

(c) 2024 svtk.net