Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Tôn Thờ Trên Nền Tảng Nghe Và Làm Theo Lời Đức Chúa Trời

Ma-thi-ơ 2:1-12

"Vua bèn nhóm các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo trong dân lại mà tra hỏi rằng Đấng Christ phải sanh tại đâu? Tâu rằng: Tại Bết-lê-hem, xứ Giu-đê; vì có lời của đấng tiên tri chép như vầy" (câu 4-5).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm thế nào các bác sĩ đông phương có thể điều chỉnh hướng đi đến đúng nơi Chúa giáng sinh để tôn thờ Ngài? Đáp ứng khác nhau giữa các bác sĩ đông phương và vua Hê-rốt khi nghe lời tiên tri về sự giáng sinh của Chúa Giê-xu là gì? Sự thờ phượng Chúa của bạn có đúng không? Trên căn bản nào?

Các bác sĩ đã bắt đầu đúng với tinh thần tìm kiếm khi họ nhìn thấy sự mạc khải của Đức Chúa Trời, nhưng tinh thần đó không dẫn họ đến gặp được Chúa ngay vì nó đặt trên một căn bản sai. Căn bản đó là suy luận của con người. Nhìn theo ánh sao để bước đi, đó là thái độ tìm kiếm, nhưng lý luận của lý trí đã khiến họ tìm đến thủ đô Giê-ru-sa-lem vì họ nghĩ là "vua mới sinh" phải sinh trong cung điện. Phán đoán riêng của họ đã dẫn họ đi sai đường. Thánh Kinh cho biết sự tôn thờ đúng phải đặt nền tảng trên chân lý là Lời Đức Chúa Trời. Lời tiên tri của Đức Chúa Trời cho biết Chúa Cứu Thế phải sinh ra tại Bê-lem, vì "có Lời của Đấng tiên tri chép như vầy" (c.4-5). Căn bản của tôn thờ là làm theo Lời Đức Chúa Trời chỉ dạy. Lời Đức Chúa Trời có thể không giống với suy luận thường tình của chúng ta. Các bác sĩ nghĩ rằng họ sẽ gặp Chúa trong cung điện tráng lệ ở Giê-ru-sa-lem nhưng Lời Đức Chúa Trời đã đưa họ đến một làng nhỏ tại Do Thái: "Bết-lê-hem, Ép-ra-ta, nhỏ lắm trong hàng ngàn Giu-đa." (Mi-chê 5:1). Nghe và làm theo Lời Đức Chúa Trời luôn dẫn đến những phước hạnh cho đời sống.

Trái ngược với các bác sĩ, vua Hê-rốt cũng nghe lời tiên tri của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh nhưng ông không làm theo. Phản ứng đầu tiên của vua Hê-rốt về vì sao lạ xuất hiện báo tin Chúa ra đời là bối rối (Ma-thi-ơ 2:3). Nỗi lo sợ chính của ông là quyền hành bị mất, không còn được làm vua. Nỗi lo sợ đó đã đưa nhà vua đến hành động hết sức tàn ác: ra lịnh giết chết những em bé mới sinh. Sự tôn thờ Chúa của chúng ta là giả dối nếu chúng ta để cho lòng ganh tị hay đề cao sự cá nhân thúc đẩy mình. Chúng ta có thể bận rộn trong sự phục vụ Chúa và tôn thờ Ngài nhưng nếu động cơ thúc đẩy không phải để làm vinh hiển Chúa nhưng là danh dự cá nhân, thì sự tôn thờ đó không có gì giá trị trước mặt Chúa.

Chúng ta có thể cùng hướng về Chúa gọi là để tôn thờ Ngài nhưng nếu vẫn còn hiềm khích, ganh tị với người khác thì sự tôn thờ đó không đẹp lòng Chúa (Ma-thi-ơ 5:23-24). Chúng ta có thể thấy trong phần đầu của câu chuyện các bác sĩ đông phương và vua Hê-rốt, không có gì khác biệt. Cả hai đều thấy hoặc nghe về ngôi sao lạ xuất hiện. Cả hai đều được nghe Lời Chúa phán về nơi Chúa ra đời. Nhưng đáp ứng của hai bên khác nhau từ điểm nầy. Các bác sĩ đặt căn bản trên Lời Đức Chúa Trời tiếp tục tìm Chúa. Vua Hê-rốt cũng nghe Lời tiên tri nhưng giả dối nói rằng " ta cũng sẽ đến thờ lạy Ngài." Tội của vua Hê-rốt cũng là tội chúng ta dễ rơi vào khi chúng ta chỉ thờ Chúa bằng môi miệng bề ngoài và thiếu đi sự chân thành của tấm lòng. "Dân nầy lấy môi miếng thờ kính Ta, nhưng lòng chúng nó xa Ta lắm" (Ma-thi-ơ 15:8).

Xin Chúa giúp con luôn học hỏi Lời Ngài để biết đúng con đường con phải bước đi trong cuộc hành trình của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net