Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Vui Mừng Trong Sự Công Bình Của Đấng Christ

Phi-líp 3:1-11

"Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Giê-xu Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đã từ bỏ những điều gì? Ông xem điều gì là quý nhất đối với ông? Vì sao? Ước vọng lớn nhất của ông là gì? Còn bạn thì sao?

Hôm nay, chúng ta tra xem phân đoạn đề cập đến một sứ điệp mà Phao-lô vẫn thường nhắc đến trong các thư tín của ông: Đấng Christ là sự công bình của chúng ta.

Nếu có người nào đó xem xét sự công bình của chính bản thân họ cách nghiêm túc thì người đó chính là Phao-lô. Ông là "một người Do Thái thật sự". Không những ông xuất thân từ một chi phái nổi tiếng hơn hết của người Do Thái, mà ông còn học tập và vâng giữ mọi phong tục tập quán của người Do Thái. Dù được hấp thụ nền văn hóa của Hy Lạp và La Mã và chịu ảnh hưởng bởi văn hóa và ngôn ngữ của họ, ông rất tinh thông tiếng Do Thái và giữ lấy truyền thống văn hóa của người Do Thái với tư cách là một người Hê-bơ-rơ bẩm sinh. Ông tuân giữ luật pháp một cách tỉ mỉ và nghiêm nhặt. Thậm chí ông còn sốt sắng bắt bớ các Cơ Đốc nhân vì ông tin rằng họ là những kẻ dị giáo và đang làm tổn hại đến những gì mà ông xem là giá trị truyền thống văn hóa dân tộc (c.4-6).

Dù vậy, Phao-lô đã thay đổi khi ông gặp Chúa Giê-xu. Ông nhận biết tội lỗi của mình và sự công bình riêng của ông không hơn gì rơm rác (c.7,8). Ông thấy rằng duy chỉ có Đấng Christ là thật sự công bình và cách duy nhất để chúng ta có thể trở nên công bình là tiếp nhận sự công bình của Đấng Christ bởi đức tin (c.9). Những người tin vào chính họ được Phao-lô coi là "kẻ làm công gian ác" (c.2). Họ không thực sự biết Đấng Christ cũng như chính bản thân họ. Phao-lô từng là một trong những kẻ làm công gian ác nhưng ông đã vui lòng bỏ hết mọi sự để được biết Đấng Christ. Điều quan trọng nhất mà ông từ bỏ là tin cậy vào sự tốt lành của chính ông. Ông nhận chân ra rằng ông không thể đứng trước mặt Đức Chúa Trời trong sự công bình riêng bởi vì ông là một tội nhân. Thay vì cậy sự công bình riêng, Phao-lô học tập vui mừng trong Đấng Christ là Chúa của ông (c.1,3) và vui mừng trong sự công bình của Đấng mà ông đã tiếp nhận bởi đức tin.

Xin Chúa khiến cho con luôn vui mừng trong sự công chính của Ngài và từ bỏ mọi sự mà theo Ngài như Phao-lô.

(c) 2024 svtk.net