Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Từ Ngục Tù Đến Cung Đình

Sáng-thế Ký 41:1-40

"Pha-ra-ôn phán cùng quần thần rằng: Chúng ta há dễ tìm một người như người nầy, có thần linh của Đức Chúa Trời được sao?"(câu 38).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép được tha ra khỏi tù trong hoàn cảnh nào? Pha-ra-ôn chấp nhận lời giải điềm chiêm bao của Giô-sép như thế nào? Ngoài việc giải điềm chiêm bao ông còn làm điều gì nữa? Bạn có tính cực trong từng môi trường, hoàn cảnh Chúa đặt để không? Bạn thực hiện thế nào trong gia đình, trong Hội Thánh?

Một lần nữa Giô-sép lại kinh nghiệm được sự thay đổi đầy kịch tính trong cuộc đời của ông. Hai năm dài trong tù ngục giờ đây đã kết thúc. Hai giấc mơ đã làm cho một Pha-ra-ôn đầy uy quyền lẫn triều thần của ông phải bối rối. Điều nầy cho thấy Đức Chúa Trời quyết định can thiệp một cách tỏ tường vào công việc triều chính và nền kinh tế nông nghiệp của Ai Cập. Đây là cơ hội Ngài tôn vinh người hết lòng kính mến Ngài là Giô-sép.

Dù có uy quyền và rất giàu có nhưng Pha-ra-ôn tỏ ra bất lực trước hai giấc mơ nầy. Dù vô tâm, nhưng đã đến lúc quan tửu chánh phải nhớ đến Giô-sép và tiến cử ông cho Pha-ra-ôn. Từ ngục tù đến cung đình vinh hiển là trang sử mới trong cuộc đời của Giô-sép. Phía sau những biến cố nầy là sự can thiệp của Đức Chúa Trời toàn năng. Lời nói đầu tiên của Giô-sép là tôn vinh Đức Chúa Trời (c.16). Thật dễ cho chúng ta lợi dụng hoàn cảnh như thế để vun đắp cho uy tín cá nhân của mình, nhưng Giô-sép chẳng bao giờ làm như vậy. Chẳng những ông giải được các điềm chiêm bao mà còn đề ra những biện pháp thực tiễn và khôn ngoan để giải quyết vấn đề. Bởi Đức Chúa Trời mà ông có được sự khôn ngoan mẫn tiệp như thế, chính Pha-ra-ôn cũng công nhận điều nầy (c.37) và đã không ngần ngại cất nhắc Giô-sép lên địa vị cao trọng chỉ kém hơn ông một chút (c.40). Bởi sự phù hộ của Đức Chúa Trời mà Giô-sép đã trở nên"người biết mọi việc thông minh trí huệ"(c.9). Hay nói cách khác bởi ân sủng của Ngài mà Giô-sép hội đủ điều kiện của một nhà lãnh đạo tài ba, vừa là người đề ra những kế hoạch khôn ngoan vừa là người hành động sáng suốt. Hội Thánh của Chúa trong bất cứ thời đại nào cũng cần đến những người như thế - kính sợ Đức Chúa Trời, có Thần Đức Chúa Trời trong đời sống. Khi có Thần Chúa, khôn ngoan, thông minh sẽ tới.

Lạy Chúa, con biết Ngài đang hành động để làm những điều tốt lành cho con. Xin giúp con tin cậy Ngài bằng tất cả tấm lòng ngay cả những thời khắc khó khăn nhất trong cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net