Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Sự Bất Ổn Trong Gia Đình

Sáng-thế Ký 42:1-28

"Đức Chúa Trời ôi! Chúa biết sự ngu dại tôi. Các tội lỗi tôi không giấu Chúa được"(Thi-thiên 69:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép có nhận ra các anh không? Ông cư xử với họ thế nào? Trong những lời đối đáp với Giô-sép bạn thấy được tâm trạng nào của họ? Tại sao họ mang tâm trạng đó? Vì sao Giô-sép sai người bỏ lại tiền vào các bao lúa của họ? Trong gia đình bạn có những bất ổn ngấm ngầm nào không? Làm sao để giải quyết tình trạng đó?

Gia-cốp không muốn cho Bên-gia-min đi có thể ông nghi ngờ một điều gì đó đã xảy ra cho Giô-sép (c.4). Ông tỏ ra không tin cậy khi giao phó đứa con"t của ông cho các anh của nó. Các anh cũng giấu biến việc làm gian ác của họ trong nhiều năm. Họ có thể giấu được người cha già của họ nhưng không thể nào giấu được Đức Chúa Trời. Việc họ che đậy tội lỗi không những khiến cho lương tâm của họ bị cắn rứt mà còn tạo nên bầu không khí bất ổn, thiếu tin cậy nhau trong gia đình. Đã đến lúc mọi sự tối tăm phải được phô bày ra trước ánh sáng. Đã đến lúc họ phải đối diện với sự thật. Gia đình của bạn có sống đầm ấm và mọi người hết lòng tin cậy nhau không? Nếu không, bạn cần xem lại nguyên nhân vì sao. Có một tội trọng nào đang ẩn náu và bị che giấu trong gia đình bạn hay không? Hãy xưng tội và tha thứ cho nhau thì Đức Chúa Trời sẽ phục hồi gia đình bạn.

Giô-sép nhận ra ngay các anh của mình khi họ đến Ai Cập còn họ thì không hề nhận ra Giô-sép. Khi bị chất vấn, bị kết tội là gián điệp, họ đã tỏ ra sợ hãi. Trước đây họ không hề nhận biết Đức Chúa Trời trong việc làm của họ, giờ đây thì có. Họ đã nói"Đức Chúa Trời đã làm chi cho chúng ta đây?"(c.28).

Việc để tiền vào các bao lúa nói lên lòng rộng lượng của Giô-sép, nhưng họ cứ run sợ và bối rối. Lương tâm mờ tối bởi tội lỗi khiến họ nhận định sai lầm rằng đây là một hành động thù địch. Lương tri bị vấy bẩn bởi tội lỗi không những khiến người ta trở nên hèn nhát mà còn hủy diệt lòng tin cậy và sinh ra chứng hoang tưởng. Tuy nhiên, qua tình tiết của câu chuyện, chúng ta thấy Đức Chúa Trời đang hành động để thực hiện mục đích của Ngài là biến những người trong gia đình Gia-cốp trở thành những người trưởng thành thuộc linh trong kế hoạch phát triển đoàn dân thánh của Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con tỉnh thức và cương quyết không để cho tội lỗi gây ảnh hưởng xấu đến những mối quan hệ trong gia đình con.

(c) 2024 svtk.net