Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

El Shaddai - Đức Chúa Trời Toàn Năng

Sáng-thế Ký 42:29-43:15

"Cầu xin Đức Chúa Trời toàn năng xui cho bay được ơn trước mặt người, và tha đứa em kia và Bên-gia-min cho bay. Còn phần cha, nếu phải mất con, thì cha chịu phận vậy!"(câu 43).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao các anh của Giô-sép không thể tiếp tục xuống Ai Cập mua lúa? Điều gì đã khiến cho Gia-cốp bằng lòng để cho Bên-gia-min đi với họ? Giu-đa có những thay đổi nào? Bạn học được điều gì qua Gia-cốp trong đoạn này? Những lúc nào bạn nhận biết Đức Chúa Trời toàn năng?

Chúng ta tiếp tục xem gia đình Gia-cốp hành sử thế nào trước tình trạng khủng hoảng về lương thực, cũng xem họ phải tính sổ với Đức Chúa Trời như thế nào. Có thể chưa xảy ra bây giờ, nhưng dù sớm hay muộn, dù muốn hay không, đây là việc mà tất cả chúng ta đều phải làm trước mặt Ngài.

Khi bị cám dỗ nơi nhà Phô-ti-pha (39:3) Giô-sép đã bày tỏ một đức tin sống động nơi Đức Chúa Trời. Ngài vẫn luôn luôn ngự trị trong tâm tưởng của ông một cách tuyệt đối. Giờ đây, qua việc ông lèo lái các diễn biến ngoạn mục, các anh và cha của ông đã đi đến chỗ đặt ra câu hỏi thật sự quan trọng là"Đức Chúa Trời đã làm chi cho chúng ta đây?"(c.42:28). Rất có thể đây cũng là câu hỏi của chúng ta khi có quá nhiều những diễn biến khó hiểu xảy ra trong cuộc đời. Thật ra mối quan tâm chính của họ là mua được lúa để gia đình họ không bị đói. Nhưng thái độ bi quan và có phần ích kỷ của người cha đã khiến cho Đức Chúa Trời không thể tự do hành động để chăm sóc họ (42:36, 37). Không khí căng thẳng bao trùm ngôi nhà của Gia-cốp. Tội lỗi của những người con, sự nghi ngờ và lưỡng lự của người cha là những độc chất ngấm ngầm gây tổn hại đến gia đình nầy cũng như bao gia đình khác.

Áp lực của cơn hạn hán và đói khổ đã bẻ gãy sự phản kháng của Gia cốp. Đồng thời cũng tạo cho Giu-đa cơ hội ăn năn, bỏ đi thói tÿ hiềm chết người và bằng lòng hy sinh vì người khác (c.8, 9). Gia-cốp sử dụng danh xưng"Đức Chúa Trời Toàn Năng"(c.43) nhắc ông về những kinh nghiệm sống động với Đức Chúa Trời tại Bê-tên, khi Đức Chúa Trời làm mới lại giao ước giữa Ngài với ông và đặt cho ông tên mới. Điều nầy cũng hàm ý rằng hoàn cảnh khó khăn ông đang gặp nhắc nhở ông về nền tảng đức tin và ông bằng lòng buông mình để hoàn toàn nương cậy nơi Đức Chúa Trời toàn năng.

Lạy Chúa, xin giúp con cứ nương cậy nơi Ngài ngay cả khi mọi sự dường như chống nghịch lại con.

(c) 2024 svtk.net