Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Những Giọt Nước Mắt Của Giô-sép

Sáng-thế Ký 43:16-44:5

"Cho nên tôi vì Đấng Christ mà đành chịu trong sự yếu đuối, nhuốc nhơ, túng ngặt, bắt bớ, khốn khó; vì khi tôi yếu đuối, ấy là lúc tôi mạnh mẽ"(II Cô-rinh-tô 12:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép đã tiếp đãi anh em của ông như thế nào? Ông tiếp tục thử nghiệm họ ra sao? Tại sao? Vì sao Giô-sép khóc? Bạn đối xử với người không thích hay tìm hại bạn thế nào?

Nước mắt thường được xem là dấu hiệu của sự yếu đuối; nhưng bài học hôm nay sẽ cho thấy ý nghĩa hoàn toàn khác.

Các anh có ý nghĩ rằng, Giô-sép, một người đầy quyền lực và giàu có của xứ Ai Cập, định cướp mấy con lừa của họ nghe thật là buồn cười (c.18). Tuy nhiên điều nầy cũng cho thấy được sự khác biệt về giá trị giữa những người chăn chiên mộc mạc đến từ Ca-na-an và những người Ai Cập rất văn minh thời bấy giờ. Một mặt cũng giúp cho họ thấy được một viễn cảnh rộng lớn hơn về cuộc sống trước khi họ sắp kiều ngụ tại Ai Cập trong một thời gian dài rồi sau đó tiến vào đất hứa.

Trong quá khứ các anh của Giô-sép đã cố gắng thủ tiêu Giô-sép cùng các giấc mộng của ông. Giờ đây đã hai lần họ quỳ lạy trước Giô-sép cho thấy sự ứng nghiệm của khải tượng mà Giô-sép đã nhìn thấy (42:6;43:26). Mục đích của Đức Chúa Trời được thực hiện trong từng giờ nhưng cũng có thể trải qua một thời gian dài mới hoàn tất. Không người nào có thể ngăn cản được những gì mà Đức Chúa Trời đã định, cũng như không ai có thể thay đổi kế hoạch của Ngài.

Một lần nữa Giô-sép không kềm chế được cảm xúc của ông (c.43:30). Phải chăng ông tiếc vì nhiều năm đã qua ông không được ở bên cạnh Bên-gia-min và những người thân yêu khác trong gia đình? Hay khóc mừng tạ ơn Đức Chúa Trời về những gì mà Đức Chúa Trời đem đến cho ông ngày nay? Dù gì đi nữa, ông đã không kềm chế được cảm xúc, nhưng đã thổ lộ không phải với một người nào khác mà với Đức Chúa Trời toàn năng. Nước mắt là một cách bày tỏ lành mạnh những cảm xúc không nói nên lời. Cho nên, chúng ta đừng thành kiến hay sợ những giọt nước mắt như thế.

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì Ngài là chỗ nương dựa cho linh hồn con, là nơi tin cậy tuyệt đối mà con có thể trút nỗi lòng của mình trong những lúc vui mừng cũng như cay đắng.

(c) 2024 svtk.net