Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Sự Ăn Năn Thật

Sáng-thế Ký 44:6-34

"Của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần đau thương. Đức Chúa Trời ôi! Lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu"(Thi-thiên 51:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nhận xét như thế nào về thái độ của các anh Giô-sép trong thử nghiệm cuối cùng nầy? Nhìn lại Giu-đa trong Sáng Thế Ký 37:26-27; 38 và những điều Giu-đa trình bày với Giô-sép, bạn nhận xét gì về Giu-đa? Kết quả của ăn năn thật là gì? Nhìn lại chính mình, có những điều nào bạn chưa thật ăn năn?

Cảm giác xấu hổ vì đã phạm tội khác với sự ăn năn thật. Sự ăn năn bao gồm ước muốn sẵn sàng trả giá để làm lại mọi việc cho đúng đắn. Chúng ta sẽ học được điều nầy qua các nhân vật trong câu chuyện hôm nay.

Kế hoạch của Giô-sép đã đạt được mục tiêu của nó. Để thật sự biết rõ các anh của ông đã học được gì từ bài học trước đây khi đối xử một cách nhẫn tâm với ông và có thật sự ăn năn hay không, Giô-sép đã tái hiện lại tình huống trước kia bằng cách thay Bên-gia- min vào chỗ của ông. Người quản gia cũng như Giô-sép khẳng định"tìm được chén nơi ai thì người đó sẽ làm tôi mọi cho ta đó"(c.10), nhưng lần nầy các anh đã không tỏ ra vui mừng khi thấy chén trong bao của Bên-gia-min. Thay vì vậy, họ nhấn mạnh rằng họ với Bên-gia-min là một (c.16). Họ đã bị lương tâm cáo trách (42:14). Đây là sự ăn năn thật. Không nghi ngờ gì nữa: họ đã thật sự thay đổi. Nếu họ vẫn tỏ ra nhẫn tâm đối với Bên-gia-min, hay mặc kệ cha già đáng thương của họ như họ đã từng đối xử với Giô-sép thì họ chắc không có lối quay về.

Giu-đa trở thành người phát ngôn thay Ru-bên (anh cả). Trước đây dù ông không có ý định giết Giô-sép nhưng ông là người chủ mưu bán Giô-sép làm nô lệ (c.37:26-27). Bây giờ lời lẽ ông trình bày cho Giô-sép về cha già, về người em"t thật là cảm động. Điều đáng lưu ý và cảm động nhất là ông bằng lòng làm nô lệ thế cho Bên-gia-min. Điều nầy chứng tỏ ông đã thật sự ăn năn. Nếu bạn chỉ nói"tôi rất tiếc"thì chưa đủ, bạn còn phải hành động thật lòng như Giu-đa vậy.

Cuối cùng câu chuyện về Giô-sép cũng hàm chứa những lẽ thật vĩ đại về Đấng Christ. Ví dụ, Giô sép là người bị các anh của ông ghét bỏ nhưng ông đã trở thành vị cứu tinh cho họ. Tương tự Đấng Christ đã bị dân Do Thái ghét bỏ nhưng Ngài đã trở thành Chúa Cứu Thế cho cả nhân loại.

Lạy Chúa xin giúp con xoay bỏ tội lỗi và trở nên lời chứng hùng hồn đối với thế gian rằng con thật sự là môn đồ Ngài.

(c) 2024 svtk.net