Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Giô-na, Người Lẩn Tránh

Giô-na 1:1-17

"Nhược bằng tôi lấy cánh hừng đông, bay qua ở tại cuối cùng biển. Tại đó tay Chúa cũng sẽ dẫn dắt tôi. Tay hữu Chúa sẽ nắm giữ tôi"(Thi-thiên 139:9-10).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-na đi Ta-rê-si? Bởi đâu cơn bão yên lặng? Có bao giờ bạn tìm cách lánh khỏi mặt Đức Chúa Trời hoặc trì hoãn công việc Ngài giao cho bạn không? Tại sao?

Thật ra Giô-na là người rất kính sợ Đức Chúa Trời (c.9). Sở dĩ xuống tàu đi Ta-rê-si bởi vì ông rất khiếp sợ Ni-ni-ve là nơi có một guồng máy quân sự tàn bạo, không thương xót, đã tiêu diệt nhiều dân tộc, hiện đang siết chặt và sắp sửa tiêu diệt dân của Đức Chúa Trời.

Thi-thiên 139:7-10 cho chúng ta biết rằng chẳng ai có thể lánh khỏi Đức Chúa Trời. Vì thế hành động xuống tàu tại Gia-phô để tránh mặt Đức Chúa Trời là việc làm vô ích. Tuy nhiên, điều nầy không ngăn được Giô-na. Những phân đoạn tiếp theo sẽ cho chúng ta thấy những tình tiết ngoạn mục về nhà tiên tri của chúng ta.

Trong câu chuyện của ngày hôm nay có những diễn biến rất lạ lùng đối với chúng ta. Chẳng hạn nhờ đâu người chủ tàu ngoại đạo lại xưng danh Đức Chúa Trời ra và nhờ Giô-na cầu nguyện với Đức Chúa Trời để họ khỏi chết? (c.6). Hay vì sao những người thủy thủ trên tàu biết dâng của lễ cho Đức Chúa Trời và hứa nguyện với Ngài? Dù sao lòng thành của họ đã được Ngài nghe thấy. Ngài đã nguôi cơn giận và khiến cho biển yên sóng lặng. Sự kiện nầy cho thấy rằng Đấng tạo dựng nên đất và biển là Đấng luôn lắng nghe, quan tâm giải cứu và sẵn sàng thay đổi kế hoạch tùy theo sự khẩn nài của người trần thế. Nếu ở đây có niềm hy vọng cho những người thủy thủ ngoại đạo, thì cũng có niềm hy vọng tràn ngập đối với chúng ta là những người luôn tin cậy nơi Ngài.

Lạy Chúa, xin cho con luôn nghe thấy tiếng kêu gọi của Ngài và vâng phục mà không hề trốn chạy hoặc trì hoãn công việc Ngài giao.

(c) 2024 svtk.net