Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Giô-na, Kẻ Ăn Năn

Giô-na 2:1-10

"Tôi gặp hoạn nạn, kêu cầu Đức Giê-hô-va, Thì Ngài đã trả lời cho tôi. Từ trong bụng Âm phủ, tôi kêu la, Thì Ngài đã nghe tiếng tôi"(câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời cầu nguyện của Giô-na bày tỏ đức tin của ông nơi Đức Chúa Trời như thế nào? Ông hứa nguyện gì với Đức Chúa Trời ? Bạn có hứa nguyện gì với Đức Chúa Trời không? Bạn đã trả xong sự hứa nguyện của bạn với Ngài chưa? Tại sao?

Quả thật Giô-na là một câu chuyện rất lạ lùng không phải chỉ nói về Giô-na mà còn nói về một Đức Chúa Trời quyền năng là Đấng khiến sóng biển vô tri phải lặng yên, khiến cho những sinh vật từ con cá khổng lồ cho đến một con sâu tí tẹo phải vâng lời Ngài. Tất cả để nhằm uốn nắn một tạo vật bướng bỉnh như Giô-na. Qua đó cũng bày tỏ lòng nhân từ và sự kiên nhẫn vô biên của Ngài đối với dân thành Ni-ni-ve và với toàn thể nhân loại.

Nếu như chương 1 cho thấy chúng ta không có chỗ để lẫn tránh Đức Chúa Trời, thì trong chương 2 chúng ta có được sự nâng đỡ lớn lao là có thể cầu nguyện với Ngài ở mọi nơi, mọi chỗ, ngay cả khi ở trong bụng cá giống như Giô-na.

Là con dân của Đức Chúa Trời, giống như Giô-na, chúng ta có thể thấy mình bị chìm ngập trong những lượn sóng của sự tối tăm, nản lòng, thất vọng. Dù đôi lúc biết rằng mình phải tiếp tục tiến bước theo con đường mà Đức Chúa Trời đã vạch ra, nhưng sức lực của chúng ta hầu như bị cạn kiệt nên vẫn thường nghĩ rằng có lẽ không thể nào đạt đến đích. Bài cầu nguyện của Giô-na ở đây tái xác quyết với chúng ta rằng sự hoàn thành thuộc về Đức Chúa Trời ( xem Thi-thiên 37 và 31:22). Hãy tưởng nhớ đến Đức Chúa Trời. Hãy dâng sự cảm tạ lên cho Đức Chúa Trời và trả xong sự hứa nguyện của bạn.

Bạn cũng được Đức Chúa Trời kêu gọi làm nhà cải chánh cho chính mình, cho Hội Thánh và cho cộng đồng của bạn. Giống như Giô-na, nếu bạn làm ngơ và tìm cách lẫn tránh, có thể bạn sẽ rơi vào"bụng cá"như ông. Nếu không ăn năn chân thành, khẩn thiết cầu nguyện, thì bạn sẽ bị tiêu biến đi. Rong rêu sẽ mãi mãi vấn vít trên đầu và cuộc đời bạn chỉ là sóng gió và tối tăm .

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín trong sự kêu gọi của Ngài và tìm thấy sự vui mừng, phước hạnh trong sự vâng lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net