Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Giô-na, Người Rao Báo

Giô-na 3:1-10

"Mọi người khá ra sức kêu cùng Đức Chúa Trời; phải, ai nấy khá bỏ đường lối xấu mình và việc hung dữ của tay mình"(câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-na phản ứng như thế nào trong lần kêu gọi thứ hai của Đức Chúa Trời? Sứ điệp mà ông rao cho Ni-ni-ve là gì? Dân Ni-ni-ve đã đáp ứng như thế nào? Bạn đáp ứng sự cáo trách về tội lỗi thế nào? Khi Chúa mở cho bạn cơ hội phục vụ Ngài, bạn đáp ứng ra sao?

Sau khi học được một bài học có một không hai và trở về từ đáy biển sâu, lần nầy Giô-na vâng lời Đức Chúa Trời và bằng lòng bước vào đất nước kẻ thù nghịch dân tộc của ông.

Ngoài sứ điệp trọng tâm"Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-ve sẽ bị đổ xuống!"(c.4) chúng ta không biết Giô-na đã giảng những gì cho dân Ni-ni-ve. Rất có thể ông nói đến kinh nghiệm sống động của ông với Đức Chúa Trời khi ở trong bụng cá như thế nào và cũng có nhiều người chứng kiến con cá khổng lồ cố gắng trườn mình lên bờ biển để nhả Giô-na trên đất khô cũng làm chứng về Giô-na. Những điều xảy đến cho Giô-na cùng với sứ điệp của ông đã làm cho cả thành lớn nầy rúng động. Từ vua, quan cho đến dân thường đều bày tỏ lòng ăn năn tội lỗi của họ theo những nghi thức của người Hê-bơ-rơ, kể cả hình ảnh lạ lùng về những con vật mang bao gai và kiêng ăn (c.7,8). Khi Đức Chúa Trời thấy họ"xây bỏ đường lối xấu của mình"(c.10) Ngài đã không giáng tai họa cho họ. Là những Cơ Đốc nhân, chúng ta cũng cần có những kinh nghiệm sống động với Đức Chúa Trời cũng như những lời làm chứng tốt của nhiều người về chúng ta, để bởi đó sứ điệp mà chúng ta rao truyền có thể khiến nhiều người quy phục Chúa hơn.

Qua chức vụ của Giô-na, chúng ta thấy vai trò của một tiên tri không những báo trước về những điều xảy ra trong tương lai, mà còn kêu gọi người ta xây bỏ đường lối gian ác của họ và hành sử cho phù hợp với bản chất thánh khiết, yêu thương và công chính của Đức Chúa Trời. Đó cũng là vai trò của bạn là người tin theo và vâng phục Đấng Christ."Mọi người khá ra sức kêu cùng Đức Chúa Trời; phải, ai nấy khá bỏ đường lối xấu mình và việc hung dữ của tay mình"(c.10) là sứ điệp không phải chỉ riêng cho dân Ni-ni-ve mà còn cho cả thế giới chúng ta đang sống.

Lạy Chúa, xin Ngài khiến con trở thành người rao báo trung tín sứ điệp cứu rỗi của Ngài cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net