Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Nghe và Làm Theo

Gia-cơ 1:19-27

"Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mìnhÙ(c.22).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao phải mau nghe, chậm nói và chậm giận? Điều gì làm cho sự tin đạo của chúng ta trở nên vô ích (c.26)? Sự tin đạo thanh sạch, không vết là gì? Bạn thực hành điều này thế nào?

Đức Chúa Trời không những quan tâm đến những gì chúng ta nghe, mà còn quan tâm đến những gì chúng ta nói và làm. Trong tinh thần đó, Gia-cơ khuyên chúng ta phải mau nghe, chậm nói và chậm giận (c.19). Đây là lối sống khôn ngoan đẹp lòng Đức Chúa Trời .

Con người hiện đại chúng ta rất dễ cáu kỉnh và nổi nóng. Những lúc như thế chúng ta khó kiểm soát lời nói của mình, do đó dễ thốt ra những lời nói cộc cằn, thậm chí là thô lỗ. Khi chúng ta nóng giận và lăng mạ một người nào đó bằng ngôn ngữ thô tục là chúng ta tự sỉ nhục mình và làm cho mình trở nên bẩn thỉu trước mặt Đức Chúa Trời. Hành động như thế là trái với sự nhu mì và lời cứu được linh hồn mà Ngài đã ban cho chúng ta (c.21).

Có người đã từng nói rằng Cơ Đốc giáo là tôn giáo của lời nói vì có quá nhiều sách vở, bài giảng và thậm chí là những lời cầu nguyện dài dòng. Những gì cần quan tâm không phải là nói hay, nói nhiều nhưng là làm nhiều và trở nên những người thực thi lời dạy của Đức Chúa Trời. Gia-cơ cứ lặp đi lặp lại là chúng ta đừng tự dối mình (c.16, 22). Đừng nói một đàng mà làm một nẻo hay nói mà không làm. Hãy trở thành người biết lắng nghe và hành động.

Cuối cùng, khi nổi nóng rồi quát tháo hoặc mắng mỏ như tát nước vào mặt người lân cận, chúng ta khó kiểm soát được hành động của mình, vì thế dễ dẫn đến những tổn hại nghiêm trọng cho chính bản thân và cho người khác. Do đó, Gia-cơ đưa ra biện pháp là chẳng những kềm giữ lời của chúng ta, nhưng phải làm những điều lành và thực tiễn mà chúng ta có thể làm như thăm viếng kẻ mồ côi và người góa bụa.

Lạy Cha từ ái, xin giúp con luôn biết lắng nghe và làm theo lời dạy của Ngài trong đời sống thường nhật của con.

(c) 2024 svtk.net