Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Đoán Xét Đúng

Gia-cơ 2:1-13

ÚHãy nói và làm dường như phải chịu luật pháp tự do đoán xét mình"(câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta nên dựa trên tiêu chuẩn nào để xét đoán người khác? Có khi nào bạn đoán xét người khác một cách bất công không? Vì sao? Lời của Đức Chúa Trời đòi hỏi bạn làm gì?

Là con người sống trong trần thế nầy chúng ta dễ dàng chấp nhận đường lối của thế gian khi phê phán con người và các sự việc. Chúng ta thường tỏ ra tôn trọng người giàu và xem thường người nghèo. Gia-cơ nói như thế là phân biệt đối xử, là thiên vị. Nhưng Đức Chúa Trời thì khác, đường lối của Ngài không phải là đường lối của chúng ta (Ê-sai 58:8). Ngài đã bày tỏ sự thương xót đối với người nghèo và"lựa kẻ nghèo theo đời nầy đặng làm cho trở nên giàu trong đức tin, và kế tự nước Ngài đã hứa cho kẻ kính mến Ngài"(c.5).

Thật mỉa mai khi mà những người anh em trong Chúa của chúng ta trong thời Gia-cơ bị kẻ giàu hà hiếp và kéo đến toà án, hay ngày nay chúng ta là những Cơ Đốc nhân thường bị các cơ quan truyền thông nhạo báng, chúng ta vẫn dễ dàng chấp nhận những tiêu chuẩn của họ để khinh thường và cô lập người nghèo, làm như thế là"lấy ý xấu mà xét đoánÙ(c.4). Các triết gia như Jean-Paul Sartre buộc tội một số Cơ Đốc nhân là những kẻ"giả hình nịnh hótÙ, không có gì quá đáng, vì Gia-cơ cũng đã nói như thế đối với những người sử dụng tiêu chuẩn của thế gian để phân định chỗ dành cho con cái Đức Chúa Trời (c.3). Dù bạn là ai, xin Chúa giữ bạn khỏi thói giả hình như thế để không đoán xét người khác theo túi tiền của họ nhưng theo vẻ đẹp của tâm hồn họ. Cuối cùng, thay vì đoán xét một cách bất công, chúng ta được kêu gọi để sống bởi luật yêu thương và công bình của Đức Chúa Trời, để chúng ta càng ngày càng trở nên giống Đấng Christ hơn (Rô-ma 10:4). Khi vâng giữ luật pháp của Đức Chúa Trời chúng ta sẽ bày tỏ lòng tin cậy và biết ơn Ngài, đồng thời bày tỏ tình yêu thương và sự nhơn từ đối với người khác (c. 12,13).

Lạy Chúa, xin dạy con đối xử với người khác bằng sự nhân từ và lòng khoan dung.

(c) 2024 svtk.net