Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Đức Tin Và Việc Làm

Gia-cơ 2:14-26

"Vả, xác chẳng có hồn thì chết, đức tin không có việc làm cũng chết như vậy"(câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, những việc thiện lành có đưa đến sự cứu chuộc không? Tại sao Gia-cơ đặt nặng sự kết hợp của đức tin và việc làm? Loại đức tin nào không có giá trị? Đức tin thật dẫn đến điều gì? Đức tin sống là đức tin như thế nào?

Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp cải chánh, Martin Luther đã gọi sách Gia-cơ là"một thư tín rơm rác"và ông đã đưa sách Gia-cơ vào gần cuối bản dịch Tân Ước của ông. Ông tiếp tục tỏ ra cáu kỉnh đối với thư tín nầy trong phần còn lại của sự nghiệp cải chánh. Có thể ông phản ứng như thế là vì câu nói của Gia cơ"Hỡi anh em, nếu ai nói mình có đức tin, song không có việc làm"(c.14). Suy nghĩ cho kỹ, điều nầy đã gây khó khăn cho Luther đang khi ông chống lại"sự xưng công bình bởi việc làm"với tất cả nhiệt tâm của mình (Công bình mà nói Luther chẳng bao giờ cậy vào ân sủng để rồi không làm gì cả, nhưng ông đã khó nhọc làm việc cho đến cuối đời). Nhưng chúng ta có thể hiểu rằng những gì mà Gia-cơ đang nói là đức tin hình thức hay đức tin không có kết quả là không đủ. Phao-lô cũng nói tương tự trong Ga-la-ti 5:6"Vì, trong Đức Chúa Giê-xu Christ, cái điều có giá trị, không phải tại chịu phép cắt bì hoặc không chịu phép cắt bì, nhưng tại đức tin hay làm ra bởi sự yêu thương vậy.Ù

Câu nói về Áp-ra-ham thật thú vị"Thế thì, ngươi thấy đức tin đồng công với việc làm, và nhờ việc làm mà đức tin được trọn vẹn"(c.22). Áp-ra-ham chẳng bao giờ chuẩn bị giết con mình nếu như ông chưa có đức tin lớn. Chắc chắn ông đã kinh nghiệm sự xung đột dữ dội trong lòng khi đức tin hướng ông tới chỗ vâng theo mạng lịnh đầy nghiệt ngã của Đức Chúa Trời. Sau khi Áp-ra-ham kinh nghiệm được sự thành tín của Đức Chúa Trời và sự quan phòng của Ngài, đức tin của ông ắt hẳn phải khác đi một cách đáng kinh ngạc. Trước đó ông tin cậy Đức Chúa Trời, nhưng giờ đây ông biết Ngài một cách hoàn toàn khác trước. Có thể không bao giờ Đức Chúa Trời thử chúng ta như đã thử Áp-ra-ham, nhưng nếu chúng ta bước đi trong đức tin để làm trọn những mạng lịnh nhỏ hơn so với mạng lịnh mà Áp-ra-ham đã vâng theo, đức tin của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn. Đức tin được bày tỏ, được chứng minh và được làm cho toàn hảo qua những việc làm với lòng biết ơn và vâng lời Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, con khó mà hiểu hết được thử thách mà Áp-ra-ham phải chịu, dù vậy xin Ngài giúp con luôn vâng lời Ngài và sẵn sàng đối diện với mọi thử thách trong đức tin.

(c) 2024 svtk.net