Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Ơn Đời Đời

Thi-thiên 30

"Vì sự giận Ngài chỉ trong một lúc, Còn ơn của Ngài có trọn một đời: Sự khóc lóc đến trọ ban đêm, nhưng buổi sáng đều có sự vui mừng"(câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này được sáng tác lúc nào? Giữa niềm vui ngày khánh thành, Đa-vít nhìn lại những ngày quá khứ ông thấy thế nào? Khi nhìn lại những ngày qua của bạn, bạn nghĩ gì? Bạn có nói được như Đa-vít trong câu 12 không? Tại sao?

Các nhà giải nghĩa Thánh Kinh tin rằng Thi-thiên 30 là bài thơ vua Đa-vít làm nhân dịp lễ khánh thành cung điện trên núi Si-ôn. Người Do Thái ngày xưa cũng giống như người Việt chúng ta, khi cất nhà mới, thường làm lễ khánh thành hoặc ăn mừng tân gia. (Phục-truyền Luật-lệ Ký 20:5). Tuy nhiên, lễ khánh thành nầy rất quan trọng vì không phải chỉ để ăn mừng nhà mới nhưng là để dâng hiến ngôi nhà đó cho Chúa. Nội dung Thi-thiên 30 cho thấy trong dịp vui nầy, tác giả nhắc lại những ngày gian truân, lúc bị đau ốm được Chúa chữa lành, lúc gần kề bên cái chết được Chúa cứu thoát và ông cảm tạ Chúa. Đây là điều chúng ta cần bắt chước Đa-vít, khi được bình an, vui vẻ và đầy đủ, hãy nhớ lại những bước đường khó khăn mà Chúa đã dẫn dắt để không quên ơn Ngài.

Câu 5 là lời an ủi cho chúng ta, những người đang ở trong thử thách, vì biết rằng"sau cơn mưa trời lại sángÙ, vì"cơn giận của Chúa chỉ trong một lúc, còn ơn của Ngài có trọn một đời"(c.5). Nếu Bạn theo đường lối của Chúa nhưng đang gặp khó khăn, thử thách; đừng nản lòng, những thử thách đó rồi sẽ qua vì theo kinh nghiệm của Đa-vít cũng như của nhiều người khác,"sự khóc lóc đến trọ ban đêm, nhưng buổi sáng bèn có sự vui mừng"(c.5).

Nhìn lại đoạn đường gian truân trong quá khứ, Đa-vít biết ơn Chúa vì chính Ngài đã đưa dẫn ông. Tuy nhiên, Đa-vít không chỉ tạ ơn Chúa một lần, trái lại, ông hứa nguyện rằng ông sẽ cảm tạ Chúa đến đời đời (c.12). Nhìn lại những ơn lành Chúa ban trong những ngày tháng đã qua, Bạn có dám hứa nguyện sẽ cảm tạ Chúa và sống cho Ngài trọn đời không?

Cảm tạ Chúa vì những ngày tháng gian nan chỉ đến với con một lúc nhưng ơn Ngài cho con cả một đời.

(c) 2024 svtk.net