Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Chúa Thành Tín

Thi-thiên 31:1-24

"Hỡi các thánh của Đức Giê-hô-va, hãy yêu mến Ngài. Đức Giê-hô-va gìn giữ những người thành tín, Nhưng báo cách nặng nề kẻ ăn ở kiêu ngạo"(câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi xin Chúa làm"hòn đá"và"đồn lũy"bày tỏ điều gì từ tấm lòng của Đa-vít? Những khổ nạn nào Đa-vít đã trải qua? Đa-vít làm gì khi đi qua những khổ nạn đó? Trong kinh nghiệm đó Đa-vít có lời khuyên nào cho bạn?

Thi-thiên 31 gồm có bốn phần:

Phần I. Câu 1-8: Tác giả cầu xin Chúa cứu khỏi khổ nạn và khỏi tay kẻ thù, vì ông nương cậy nơi Ngài. Đa-vít không đến với Chúa vì ông không còn cách nào khác, nhưng ông đến với Chúa vì tin cậy Ngài, tin chắc rằng Ngài sẽ cứu ông. Chúa là"hòn đá và đồn lũy tôi"hàm ý rằng Chúa là nơi tôi ẩn núp để tránh nguy hiểm và tránh lằn tên mũi đạn của kẻ thù. Mỗi khi gặp hoạn nạn, chúng ta cũng nên đến cùng Chúa với cả tấm lòng tin cậy trọn vẹn chứ đừng chỉ kêu cầu Chúa sau khi đã cầu cứu với người và thất bại.

Phần II. Câu 9-13: Tác giả mô tả những khổ nạn ông đang chịu: linh hồn và thân thể hao mòn, mạng sống tiêu hao, sức mạnh yếu đi (c.10); bị mọi người tránh xa, bị bỏ quên, bị phao vu và tính mạng bị đe dọa (c.11-13). So sánh với kinh nghiệm của Đa-vít, những đau khổ chúng ta đang chịu, vì hoàn cảnh hoặc vì người chung quanh, thật nhỏ và không đáng kể; tuy nhiên xin Chúa giúp chúng ta nhìn gương của Đa-vít, hết lòng trông cậy Ngài, nương náu mình nơi Ngài vì biết chắc rằng Ngài là Đấng công bình, Ngài sẽ can thiệp.

Phần III. Câu 14-20: Dù giữa bao hoạn nạn, khổ đau, Đa-vít không hề oán trách Chúa nhưng vẫn một lòng tin cậy Ngài. Ngài là Đức Chúa Trời của ông, ông trao phó cả cuộc đời trong tay Ngài (c.14). Đa-vít tin chắc rằng Chúa là Đấng nhân từ và công bình, Ngài sẽ cứu ông, còn những người kiêu ngạo, gian dối cuối cùng sẽ bị xấu hổ và bị hình phạt (c.17). Nếu chúng ta sống trong sạch trước mặt Chúa, làm theo điều Chúa dạy nhưng bị người khác nói xấu hay bắt bẻ, chúng ta không có gì phải lo sợ hoặc chán nản, vì lời Chúa cho biết rằng Ngài sẽ bảo vệ và gìn giữ chúng ta.

Phần IV. Câu 21-24: Đa-vít dựa vào kinh nghiệm của chính mình để khuyên người khác hãy vững lòng trông cậy nơi Chúa vì chính ông cũng đã từng bối rối, lo lắng, nhưng khi ông cầu xin Chúa đã giải cứu.

Lạy Chúa trong những hoàn cảnh khổ nạn, xin giúp con luôn nương cậy nơi Chúa là Đấng yêu thương, thành tín.

(c) 2024 svtk.net