Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Niềm Vui của Người Được Tha Thứ

Thi-thiên 32

"Phước thay cho người nào được tha sự vi phạm mình, được khỏa lập tội lỗi mình! Phước thay cho người nào Đức Giê-hô-va không kể gian ác cho, và trong lòng không có sự giả dối"(câu 1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Thi-thiên này, thế nào là người có phước? Tội lỗi tác hại thế nào khi chưa được xưng ra, chưa ăn năn? Chúa làm gì cho người đã ăn năn, đã được tha thứ? Bạn có kinh nghiệm nào của người được tha thứ?

Chúng ta có thể đặt cho bài thơ nầy tựa đề:"Niềm vui của người được tha thứÙ. Đây chính là tâm trạng của Đa-vít khi biết tội lỗi của ông đã được Chúa tha thứ. Chúng ta không rõ Đa-vít làm bài thơ nầy vào dịp nào, có lẽ là sau khi ông ăn năn về tội ngoại tình và tội giết người (II Sa-mu-ên 11).

Bài thơ nầy gồm hai phần: (1) Niềm vui được tha thứ, câu 1-5 và (2) Điều kiện để lời cầu nguyện được thành, câu 6-11.

1. Đa-vít được Chúa tha thứ vì ông đã:"thú tội cùng ChúaÙ,"không giấu gian ácÙ,"xưng các sự vi phạm cùng Đức Giê-hô-va"(c.5). Nhờ đó Chúa đã tha thứ và ban cho ông tấm lòng bình an nhẹ nhàng. Trước đó, khi chưa xưng tội, Đa-vít đau khổ, buồn nản vì lương tâm cáo trách và vì mặc cảm tội lỗi (c.2, 3). Nếu Bạn đã có Chúa làm Chủ cuộc sống nhưng lòng vẫn nặng nề, không vui, không bình an, có thể là vì Bạn còn một tội lỗi giấu kín nào đó chưa xưng ra với Chúa. Dựa vào kinh nghiệm của Đa-vít, Bạn hãy xưng tội và xin Chúa tha thứ. Chỉ khi nào tất cả tội lỗi được tha Bạn mới có thể sống vui được.

2. Từ kinh nghiệm được Chúa tha thứ, Đa-vít đã tìm ra nguyên tắc của thành công trong vấn đề cầu nguyện, đó là"người nhân đức đều cầu nguyện cùng Chúa trong khi có thể gặp NgàiÙ. Khi một người ăn năn tội và được tha thứ, người đó được bước vào mối liên hệ mới với Chúa, và Chúa sẽ chỉ dạy người ấy con đường phải theo (c.8). Muốn được Chúa hướng dẫn từng bước trong cuộc sống, chúng ta hãy xưng tội với Ngài và từ bỏ những tội lỗi ấy.

Cảm tạ Chúa đã tha thứ những tội lỗi của con để con được là người có phước, là con cái của Ngài.

(c) 2024 svtk.net