Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Trong Lòng Dân Tộc

Nê-hê-mi 1:1-7

"Tôi xin mắt Chúa hãy đoái đến và lỗ tai Chúa lắng nghe lời cầu nguyện của kẻ đầy tớ Chúa, mà tôi hiện lúc này hằng ngày và đêm cầu nguyện vì dân Y-sơ-ra-ên, là các tôi tớ Chúa, ở tại trước mặt Chúa và xưng những tội của dân Y-sơ-ra-ên mà chúng tôi đã phạm với Ngài. Và tôi và nhà của tổ phụ tôi cũng có phạm tội"(câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Nê-hê-mi đang ở đâu? Làm gì? Khi nghe những người đồng hương thuật lại thảm trạng của dân tộc, của đền thờ Giê-ru-sa-lem, Nê-hê-mi làm gì? Ông cầu nguyện thế nào? Cầu nguyện điều gì? Lời cầu nguyện của Nê-hê-mi cho thấy tấm lòng của ông đối với đồng bào thế nào? Trong ngày cuối năm này khi nghĩ đến đồng bào, Hội Thánh, bạn cầu nguyện thế nào?

Qua phần Kinh Thánh hôm nay chúng ta thấy được tâm tình yêu đồng bào, yêu quê hương, một tấm lòng luôn hướng về quê cha, đất tổ của Nê-hê-mi.

Đang giữ chức vụ lớn lao ở hải ngoại, chức tửu chánh, người nếm rượu cho vua trước khi dùng (c.11b), chắc chắn Nê-hê-mi được thụ hưởng mọi quyền lợi, cuộc sống sung túc, thoải mái với quyền cao chức trọng của mình. Tuy nhiên không vì thế mà Nê-hê-mi dễ dàng quên được dân tộc ông.

Sau khi nghe tin cửa thành Giê-ru-sa-lem bị đổ nát, nhà cửa bị tàn phá, dân chúng bị loạn lạc, người thì bị bắt làm phu tù, kẻ bị sỉ nhục, một số khác bị bắt bớ, giam cầm, một số khác còn bị kẹt lại quê nhà (c.2, 3), điều đầu tiên Nê-hê-mi làm là đến với Chúa Vĩnh Hằng. Ông đã than khóc với Chúa (c.4). Ông đã đau với cái đau của đồng bào mình. Không những ông khóc than mà còn cư tang, kiêng ăn cầu nguyện. Hành động này cho thấy thái độ và tấm lòng thiết tha với dân tộc và lòng tin cậy của ông vào Chúa Hằng Hữu. Ông biết chắc rằng chỉ có Chúa mới giải cứu dân tộc của ông ra khỏi cơn khốn khổ này. Chúng ta cảm nhận thế nào khi nhìn thấy sự khốn khổ của đồng bào về vật chất, tinh thần, tâm linh? Nê-hê-mi cho chúng ta tấm gương để noi theo.

Nê-hê-mi đã mạnh dạn thú nhận những tội ác, lỗi lầm của dân Y-sơ-ra-ên, của gia đình, và chính bản thân ông nghịch lại Chúa, không vâng phục Chúa (c.6-7). Nê-hê-mi đứng với đồng bào của ông trong những tội nghịch với Chúa để ăn năn, xin Chúa tha thứ, cứu chuộc họ, ông hiểu"nước nào có Giê-hô-va làm Đức Chúa Trời mình, dân tộc nào được Ngài chọn làm cơ nghiệp mình có phước thay!"

Trong ngày cuối năm Nhâm Ngọ này, khi nhìn lại những phước hạnh, những cơ hội Chúa ban cho mình một năm qua khi sống trong dòng ân sủng của Chúa, nghĩ đến tám mươi triệu đồng bào chưa biết đến sự cứu rỗi, chúng ta sẽ làm gì!? Dù sống bất cứ nơi nào, chúng ta hãy noi gương Nê-hê-mi, dâng lên Đức Chúa Trời Toàn Năng để Ngài bày tỏ và thi thố công việc của Ngài trên dân tộc chúng ta.

Chúa ơi, trong ngày cuối năm này, con xin Ngài thương xót , tha thứ tội lỗi của con, của đồng bào con mà cứu chúng con ra khỏi cơn khốn khó vật chất, tinh thần và tâm linh. Xin Chúa cho trong năm mới đến nhiều đồng bào con trở lại tin nhận Ngài.

-

(c) 2024 svtk.net