Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Vui Mừng Chúc Tụng Chúa

Thi-thiên 95:1-11

"Hãy đến hát xướng cho Đức Giê-hô-va, Cất tiếng mừng rỡ cho hòn đá về sự cứu rỗi chúng tôi. Chúng tôi hãy lấy lời cảm tạ mà đến trước mặt Chúa, Vui mừng mà hát thơ ca cho Ngài" (c.1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là đối tượng để tác giả chúc tụng, thờ phượng? Tác giả ca ngợi Chúa về điều gì? Trong tinh thần và thái độ nào? Hôm nay bạn đến với Chúa trong tinh thần nào?

Người ta thường nói Thi-thiên là Thánh Ca trong Đền Thờ của người Do Thái. Thánh Ca gồm nhiều nội dung khác nhau như chúng ta thấy trải khắp trong cả Thi-thiên. Hai câu đầu của Thi-thiên 95 là phần tôn vinh Chúa của cả hội chúng. Đây có thể là phần mở đầu của đoàn đông rước lễ khi họ tiến vào đền thờ. Nội dung của lời mời thờ phượng này có thể diễn ra trong thể đối đáp. Thầy tế lễ cất cao câu 1 và ca đoàn hoặc cả hội chúng cùng đáp hoặc cùng kêu gọi tất cả con dân Chúa tham dự lễ hát câu 2. Ngay vế đầu của câu 1, tác giả Thi-thiên xác định rõ đối tượng của sự ca ngợi là Đức Giê-hô-va, danh xưng cho Đức Chúa Trời của dân tộc Y-sơ-ra-ên. Chúa Hằng Hữu là đối tượng duy nhất để loài người dâng cao tiếng hát chúc tụng (c.1a). Vế thứ hai nói đến thái độ ca ngợi Chúa: Tôn vinh Chúa với trọn niềm vui mừng rạng rỡ. Trong nguyên bản Hy Bá, tác giả kêu gọi con dân Chúa không những vui mừng mà còn phải lớn tiếng hoan hô Chúa vì Ngài là Vầng Đá Cứu Rỗi (c.1b). Điểm quan trọng thứ ba mà tác giả Thi-thiên nêu ra trong lời mời thờ phượng này là nội dung của mọi lời chúc tụng này phải đến từ lòng biết ơn Chúa sâu xa (c.2a). Và cuối cùng, khi vui mừng ra mắt Chúa, chúc tụng Ngài, con dân Chúa không thể thiếu lời ca tiếng hát dâng lên Ngài.

Hôm nay là Mùng Một Tết Quý Mùi. Trong truyền thống của Hội Thánh Việt Nam, con dân Chúa tại quê nhà dành sáng Mùng Một Tết Nguyên Đán đến nhà thờ để thờ phượng Chúa. Đây là ngày vui nhất, mọi người trong gia đình cùng đến nhà thờ với bộ áo quần mới nhất, đẹp nhất, trang trọng nhất, sạch sẽ nhất (nếu không có áo quần mới) để ra mắt Chúa. Ngày nay người Việt rải rác khắp năm châu. Tại nhiều nước, người Việt chúng ta phải đi làm trong ngày Tết Nguyên Đán. Dù ở nơi đâu, trong hoàn cảnh nào; chúng ta có thể học theo lời mời gọi này trong lễ thờ phượng Chúa tại nhà thờ, trong giờ hiệp nguyện gia đình (gia đình lễ bái), hoặc trong giờ tĩnh nguyện cá nhân, nếu bạn không thể đến nhà thờ như anh chị em tại quê nhà. Thứ nhất, mỗi người sẽ xác định rõ ngay trong ngày đầu năm âm lịch này: Đối tượng tôn thờ của cả đời sống chúng ta là Đức Chúa Trời. Thứ hai, đến với Chúa với trọn niềm vui. Thứ ba, ra mắt Ngài để nói lên lòng biết ơn sâu xa. Và thứ tư, dâng lên Chúa lời ca tiếng hát để tôn vinh, chúc tụng Ngài trong cuộc sống mỗi ngày.

Xin Chúa giúp con thực hành bốn lời kêu gọi này ngay hôm nay và trọn đời sống con là bài ca biết ơn Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net