Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Niềm Vui Vĩnh Viễn - 2

Phi-líp 2

"Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi." (Phi-líp 4:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 1-2, Phao-lô cho biết niềm vui của ông đến từ đâu? Niềm vui trong Chúa đưa bạn đến tinh thần, thái độ nào (c.3-11)? Niềm vui của bạn đến từ đâu? Trong cách cư xử hằng ngày, niềm vui giúp ích gì cho đời sống bạn?

Làm sao có thể có niềm vui vĩnh viễn của Chúa? Bí quyết đầu tiên chúng ta học được qua thư Phi-líp là: Đừng tin cậy hoàn cảnh nhưng hãy tin cậy Chúa.

Thật vậy, nếu tin cậy hoàn cảnh thì chúng ta không thể nào có niềm vui vĩnh viễn được, vì hoàn cảnh đổi thay bất thường, ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Trời có nắng hay mưa, có yên lành hay đầy bão táp, chúng ta không điều khiển được. Thân thể chúng ta có khỏe mạnh hay đau yếu, chúng ta cũng không quyết định được. Nếu tin cậy hoàn cảnh, chúng ta sẽ vui buồn thất thường và có lẽ buồn nhiều hơn vui, vì hoàn cảnh thường bất lợi hơn là thuận lợi cho chúng ta.

Khi sứ đồ Phao lô viết thư Phi-líp thì ông đang ở tù. Ông bị giam tại gia và bị xiềng chung với hai người lính. Dự tính thăm viếng thành phố La Mã để truyền giáo của ông kể như bất thành. Thay vì đến La Mã như một nhà truyền giáo, ông lại đến trong cương vị tù nhân. Các tín hữu ở La Mã cũng không đồng lòng ủng hộ ông. Nhiều người còn chống đối và gây khó khăn cho ông. Dù vậy, ông vẫn vui và khuyến khích con cái Chúa hãy vui. Ông đang kinh nghiệm niềm vui vĩnh viễn, vì ông không tin cậy hoàn cảnh, nhưng tin cậy Chúa. Ông tin tưởng vững vàng rằng:

- Chúa vượt qua mọi hoàn cảnh. Dù hoàn cảnh có thăng trầm ra sao đi nữa, Chúa cũng sẽ hoàn thành mục tiêu tốt đẹp của Chúa trên con dân Chúa (1:6).

- Chúa sử dụng mọi hoàn cảnh. Có người ủng hộ Phao-lô, có người ganh tỵ chống đối. Phao-lô có thể được tha bổng hay có thể bị kết án. Ông có thể được sống sót hay sẽ bị tử hình. Dù có gì xảy ra đi nữa, Chúa vẫn tể trị, và Ngài sẽ được sáng danh trong mọi hoàn cảnh (1:12-26).

- Chúa giúp đỡ trong mọi hoàn cảnh. Phao lô kinh nghiệm mọi điều: vinh có, nhục có, đầy đủ có, thiếu thốn có, bình yên có, hoạn nạn có. Dù hoàn cảnh có ra sao, ông cũng chịu đựng được cả, vì Chúa ở cùng và thêm sức cho ông (4:13).

Với lòng tin cậy nơi Chúa, mọi hoàn cảnh đều trở thành thuận lợi, vì tất cả đều ở trong tay Chúa toàn năng, khôn ngoan và tốt lành.

Bạn đang tin cậy hoàn cảnh hay tin cậy Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy Chúa trong mọi nơi, mọi hoàn cảnh để đời sống con luôn vui thỏa trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net