Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Niềm Vui Vĩnh Viễn - 4

Phi-líp 4

"Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có" (Phi-líp 2:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin viết ra những mệnh lệnh, lời khuyện thực tiễn Phao-lô bảo chúng ta thực hiện? Nếu thực hiện được bạn thấy mình đang noi gương ai? Tại sao người tín hữu thật của Chúa là người "vui trong Chúa" luôn luôn? Bạn có sống theo lời khuyên này không? Tại sao?

Một bí quyết quan trọng để có niềm vui vĩnh viễn của Chúa là: Đừng noi gương người nhưng hãy noi gương Chúa. Sứ đồ Phao-lô khuyên: "Chớ làm sự chi vì tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường coi người khác như tôn trọng hơn mình" (Phi-líp 2:3). Người đời thường hay tranh cạnh, và họ tìm kiếm hư vinh. Người ta cố công để được giàu có, được sang trọng, được kính nễ hơn những người xung quanh. Sống như vậy chắc chắn sẽ buồn khổ vì như người xưa thường nói: "Cao nhân tất hữu cao nhân trị." Chúng ta giàu sẽ có người giàu hơn nữa. Chúng ta sang sẽ có người sang hơn ta. Chúng ta sống bắt chước đời mà thi đua, tranh cạnh thì chắc sẽ buồn phiền mãi.

Thay vì bắt chước đời chúng ta hãy bắt chước Chúa. Ngài bình đẳng với Đức Chúa Cha, nghĩa là Ngài vô cùng giàu có, quyền uy cao sang tột bậc, nhưng Ngài đã hạ mình để xuống thế làm người, một người tôi tớ, phục vụ người khác bằng cách chịu chết để gánh tội thay cho mọi người. Chúng ta cũng được kêu gọi để sống đời sống khiêm nhường phục vụ: "coi người khác như tôn trọng hơn mình" (Phi-líp 2:3). Khi sống noi gương Chúa để khiêm nhường phục vụ, chúng ta sẽ vui khi thấy người khác thạnh lợi, và cũng vui để hy sinh, san sẻ giúp đỡ họ khi họ thất bại. Phao-lô tâm tình: "vì dù huyết tôi phải dùng để tưới trên của tế lễ, và của dâng đức tin anh em, tôi cũng vui lòng, lại đồng vui với anh em hết thảy" (Phi-líp 2:17).

Một bí quyết khác để có niềm vui vĩnh viễn là cam kết sống cho Chúa và làm theo Lời Ngài. Sứ đồ Phao-lô nhắc đến mạng lệnh "hãy vui mừng" hai lần trong một câu ngắn ngủi (c.4) cho thấy tầm quan trọng của lời khuyên này. Mục đích của việc làm theo mạng lệnh này là bày tỏ nếp sống nhu mì của một con dân Chúa, nhằm đưa người khác đến với Ngài vì ngày Chúa đến gần rồi (c.5). Mời bạn đọc lại các câu 6-9, chú ý đến những động từ đi sau các chữ chớ, hãy, phải để thấy điều nào chúng ta cần làm để nhận được bí quyết đó.

Bạn sống theo gương người đời hay noi gương Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con noi gương Ngài, sống cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net