Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Ai Là Người Chịu Trách Nhiệm

Sáng-thế Ký 45:1-20

"Không, chẳng phải các anh sai tôi đến đây đâu, ấy là Đức Chúa Trời" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, các anh nghĩ thế nào khi biết rằng người đầy uy quyền nầy chính là Giô-sép? Thái độ của Giô-sép đối với các anh em của ông bày tỏ mối quan hệ của ông với Đức Chúa Trời như thế nào? Những việc lớn nhỏ xảy ra trong đời sống, bạn có tin là ở trong sự tể trị của Chúa không? Thái độ bạn cần có đối với mọi sự việc trong đời sống là gì?

Những sai lầm lớn thường dẫn đến sự thù hận và cay đắng khó xóa bỏ được. Nhưng kỳ diệu thay trong phân đoạn nầy lại là khúc dạo đầu để dẫn đến sự khoan dung, độ lượng và những điều thật là tốt lành.

Xúc cảm của Giô-sép sau nhiều năm kềm chế giờ đây đã bộc lộ một cách mạnh mẽ đến nỗi những người ở bên ngoài tư dinh của ông cũng nghe thấy (c.2). Đây là giờ phút của sự vui mừng và khuây khỏa. Hai câu nói ngắn gọn của ông "các anh đã bán (tôi)" và "Đức Chúa Trời đã sai tôi" (c.5) giúp cho chúng ta hiểu được sự quan phòng của Đức Chúa Trời trên đời sống của những người thuộc về Đức Chúa Trời là thể nào. Có người cho rằng con người phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra. Người khác cho rằng Đức Chúa Trời hành động trong kinh nghiệm của con người. Nếu điều thứ nhất đúng thì chúng ta sẽ kết thúc trong sự tuyệt vọng. Nếu điều thứ hai đúng thì chúng ta phải đối diện với câu hỏi hóc búa rằng Đức Chúa Trời có chịu trách nhiệm về những thảm cảnh như diệt chủng không? Trong trường hợp của Giô-sép thì sao? Rõ ràng hai điều nầy tác động đồng thời. Đức Chúa Trời không ngăn cản các anh của Giô-sép, cũng không thực hiện phép lạ để giải cứu ông. Nhưng Giô-sép chỉ ra rằng (c.8) Đức Chúa Trời tể trị trên mọi sự. Ngài không phó mặc ông cho điều ác. Ngài đã bẻ cong sự gian ác của con người để thực hiện mục đích của Ngài (Công-vụ các Sứ-đồ 2:23). Qua nhiều năm bị tù đày và phục dịch người khác, Giô-sép không nghĩ được rằng một ngày nào đó ông được vinh hiển như hiện nay. Dù vậy niềm tin nơi Đức Chúa Trời chí cao vẫn luôn là nguồn trông cậy và hy vọng của ông trong những ngày tăm tối.

Cuối cùng niềm tin đó đã sản sinh ra sự tha thứ và chấp nhận mà Giô-sép đã bày tỏ cùng anh em của ông (c.14, 15). Ở nơi những con người có niềm tin và quảng đại như ông không có chỗ cho sự trả đũa, cay đắng và phẫn nộ.

Lạy Chúa, xin giúp con thấy được mục đích của Ngài trong mọi hoàn cảnh, ngay cả trong những hoàn cảnh nghiệt ngã hơn hết. Cũng giúp con hiểu rằng Ngài đã cho phép chúng xảy ra để thực hiện kế hoạch tốt lành của Ngài.

(c) 2024 svtk.net