Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Đức Chúa Trời Của Những Điều Gây Ngạc Nhiên

Sáng-thế Ký 45:21-46:7

"Đức Chúa Trời phán: Ta là Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời của cha ngươi. Hãy xuống Ê-díp-tô, đừng sợ chi, vì tại đó ta sẽ làm cho ngươi thành một nước lớn" (câu 46:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào khiến Giô-sép bảo các anh của ông "đừng cãi lẫy nhau dọc đường"? Tại sao Gia-cốp không tin lời họ cho đến khi thấy các xe cộ từ Ai Cập đến? Người khác tin lời bạn như thế nào? Bạn học được điều gì qua sự xác nhận của Chúa khi bảo Gia-cốp xuống Ai Cập?

Mất con là một trong những kinh nghiệm đau thương nhất trong cuộc đời của Gia-cốp. Giờ đây Đức Chúa Trời đem lại cho ông những điều thật bất ngờ để an ủi, khích lệ ông. Đức Chúa Trời thích làm như thế chẳng những đối với Gia-cốp mà còn đối với tất cả những người mà Ngài yêu mến.

Dưới đây là ba cụm từ tóm tắt những lẽ thật quan trọng trong phân đoạn nầy.

"Đừng cãi lẫy nhau dọc đường" (45:24). Tội lỗi giấu kín của các anh Giô-sép giờ đây đã bị phơi bày vì họ đã phải đối mặt với Giô-sép cùng với sự thật gây sợ hãi khôn cùng cho họ. Nhưng ai là người chịu trách nhiệm trong chuyện nầy? Họ có thể trách cứ nhau, có thể đổ lỗi cho nhau. Là người rất sành về tâm lý, Giô-sép đã tiên liệu điều nầy và căn dặn họ đừng cãi lẫy nhau dọc đường.

"Gia-cốp vừa thấy các xe cộ" (45:27). Gia-cốp không tin những gì các anh Giô-sép nói. Có thể ông không còn tin cậy họ sau những gì đã xảy đến cho Giô-sép nhiều năm về trước. Nhưng cuối cùng Gia-cốp đã bị thuyết phục khi nhìn thấy xe cộ cùng những tặng vật từ Ai Cập đến. Trong ân sủng của Đức Chúa Trời, có lúc Ngài khích lệ dân sự của Ngài bằng những dấu hiệu xác thật, thấy được bằng mắt trần. Ngài chu cấp cho họ những nhu cầu vật chất hoặc chạm đến thân thể của họ để họ được chữa lành. Hãy nhớ lại những lúc mà bạn kinh nghiệm những điều như thế và hết lòng tạ ơn Ngài.

"Hãy xuống Ê-díp-tô, đừng sợ chi" (46:3). Trước kia, Đức Chúa Trời đã truyền lịnh cho Y-sác, cha của Gia-cốp, đừng xuống Ai Cập (26:2). Gia-cốp có thể viện cớ ấy mà nói rằng "Chúng tôi sẽ không xuống Ai Cập để tìm kiếm sự cứu giúp đâu vì như thế là trái với tiền lệ". Những tiền lệ thường khi là những đường lối chỉ đạo đúng đắn, nhưng khi Đức Chúa Trời hành động chúng ta phải sẵn sàng thay đổi. Đức Chúa Trời không thể bị ràng buộc vào những phương pháp cứng nhắc. Ngài sử dụng một thiên sứ để giải cứu Phi-e-rơ khỏi ngục (Công-vụ các Sứ-đồ 12:7), nhưng Ngài dùng một cơn động đất để giải cứu Phao-lô và Si-la (Công-vụ các Sứ-đồ 26:26). Quả thật Đức Chúa Trời của chúng ta là "Đức Chúa Trời của những điều gây ngạc nhiên".

Lạy Chúa, con không biết Ngài sẽ dẫn con đi đâu, nhưng con sẵn sàng đi với Ngài bất cứ nơi đâu.

(c) 2024 svtk.net