Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Bởi Đức Tin

Sáng-thế Ký 47:13-31

"Khi cha an giấc cùng tổ phụ rồi, hãy đem cha ra khỏi Ê-díp-tô, chôn chung cùng mồ mả của người. Giô-sép thưa rằng: con sẽ làm y theo lời cha dặn" (câu 30).

Câu hỏi suy ngẫm: Để sống còn dân Ai Cập phải trả giá nào? Ông Gia-cốp ước ao điều gì trước khi nhắm mắt? Tại sao? Dân Ai Cập sẵn sàng bán hết gia súc, đất đai và cả chính thân mình để sống còn, chúng ta bỏ những gì cho Đức Chúa Trời là Đấng đã chu cấp cho chúng ta hằng ngày, và trên hết ban cho chúng ta Đấng Cứu Chuộc?

Hễ bất cứ ai thiếu thốn điều gì, có nhu cầu gì đều được Đức Chúa Trời chăm lo ghé mắt đến. Đọc bài này chúng ta chỉ chú trọng đến công việc của ông Giô-sép và gia đình ông. Nhưng chúng ta cần lưu ý đến ảnh hưởng của công việc Đức Chúa Trời trên đất Ai Cập nữa. Chính Giô-sép đã dự báo cơn đói kém và đã đề ra chương trình cứu đói. Khi cơn đói thực sự xảy đến, chương trình cứu đói của ông được thực hành có lớp lang. Đức Chúa Trời chăm sóc cho dân chúng cả nước Ai Cập. Con dân Chúa không những chỉ cầu nguyện cho họ (I Ti-mô-thê 2:1-4) mà còn thực tế chăm sóc người đói khổ, lầm than (Ga-la-ti 6:10).

Câu 21 cho thấy dân chúng đều bị thâu gom vào các thành. Đây là một biện pháp cứng rắn chỉ với mục đích giúp họ qua cơn đói kém thôi. Sau này, trong đất hứa Đức Chúa Trời cũng có một luật lệ về tài sản và công lý xã hội (như định trong sách Lê-vi Ký). Ở đây, các thể thức ông Giô-sép đưa ra rất mạnh, nhưng dân chúng vẫn vui vẻ tuân theo vì họ cũng có lợi.

Sách Hê-bơ-rơ chương 11 nhắc đến các nam nữ anh hùng đức tin. Đức tin của Gia-cốùp được tỏ rõ vào lúc cuối của cuộc đời ông (Hê-bơ-rơ 11:21). Ông không bao giờ quên giao ước của Đức Chúa Trời mà ông đã thừa hưởng từ Áp-ra-ham và Y-sác. Ông trối lại là phải chôn cất ông tại Ca-na-an, đây không phải chỉ vì lý do cảm tính mà còn là để bày tỏ niềm trông cậy của ông vào Đức Chúa Trời. Xác ông phải nằm trong phần đất mà con cháu ông sẽ đến tiếp thu khi lời giao ước được ứng nghiệm. Đây là một hành động đức tin theo như Hê-bơ-rơ 11:10, 29.

Đức Chúa Trời ôi, mọi sự con có đây đều là do Chúa ban cho. Và quý nhất là con còn có đời sống đời đời. Con tạ ơn Ngài vô cùng.

(c) 2024 svtk.net