Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Giải Cứu Bây Giờ Và Về Sau

Giăng 12:1-11

"Các người Giu-đa nhơn cớ người mà chia rẽ họ và tin Đức Chúa Giê-xu" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn Kinh Thánh này có những ai? Qua những nhận vật ấy bạn thấy đặc điểm nào của họ? Bạn học được gì qua thái độ và hành động của Ma-ri và Giu-đa? Chúa Giê-xu đánh giá việc làm của Ma-ri thế nào? Có những việc nào bạn nên làm để bày tỏ lòng yêu Chúa, tôn thờ Chúa hôm nay?

Đây là một bữa tiệc đáng ghi nhớ. Một mặt đây là dịp bày tỏ sự vui mừng và cảm tạ. Mặt khác đây lại là dịp bày tỏ lòng ác và dự báo sự chết. Với Ma-thê, Ma-ri và La-xa-rơ đây là dịp để bày tỏ lòng biết ơn và sự vui mừng. La-xa-rơ sung sướng dự tiệc với Chúa Giê-xu, sung sướng được hưởng lại cuộc sống khỏe mạnh. Ma-thê thì ngay thẳng và rất thực tế, lo sửa soạn bữa tiệc cho thật tươm tất. Ma-ri vốn ít nói, chỉ bày tỏ ý tưởng bằng cử chỉ. Còn Giu-đa thì chỉ phá hại không khí thân thương của phòng tiệc mà thôi. Ý tưởng của Giu-đa biểu lộ rõ tính giả hình của mình (c.5, 6). Đức Chúa Giê-xu quá rõ tâm tính của Giu-đa (Giăng 2:25) nhưng không hiểu tại sao Ngài lại chọn Giu-đa làm môn đồ và cho đi theo khá lâu, lại để ông ta có dịp phạm tội (Giăng 13:20-21). Ngài lại còn cúi mình rửa chân cho kẻ phản lại mình! Ta nên biết rằng ngay cả với Giu-đa, Chúa Giê-xu cũng vẫn hết lòng thương yêu (Giăng 13:1).

Bữa ăn tối tại Bê-tha-ni là tiệc mừng thoát khỏi tử thần, nhưng thực ra thì cũng là bữa tiệc đón sự chết của Đấng Giải Thoát. Mùi hương cam tùng, nghĩ cho kỹ, lại chính là mùi sự chết (c.3 ,7; 11:39). Chẳng bao lâu nữa, Đức Chúa Giê-xu cũng sẽ bị chết và chôn như La-xa-rơ nhưng chẳng phải chết và chôn vì tật bệnh của mình mà vì tội lỗi của thế gian. Việc La-xa-rơ sống lại đã khiến nhiều người tò mò đến xem (c.9), và cũng nhờ đó mà lắm kẻ có được đức tin (c.11), gây nên một không khí sôi nổi. Nhà cầm quyền lúc bấy giờ đâm ra lo lắng và muốn loại trừ Chúa Giê-xu và La-xa-rơ. Điều này nhắc nhở rằng những ngườiû theo Chúa phải cùng chịu tai họa cũng như cùng hưởng vinh quang với Ngài.

Lạy Chúa, xin cho con biết dùng từng lời nói và đem tài sản nhỏ nhoi của con để tôn vinh danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net