Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Vua Đã Đến!

Giăng 12:12-19

"Một đám đông đến dự lễ, biết Đức Chúa Giê-xu lên thành Giê-ru-sa-lem, bèn lấy những lá kè ra đón Ngài và reo lên rằng: Hô-sa-na! Chúc phước cho Đấng nhân Danh Chúa mà đến, là Vua của Y-sơ-ra-ên" (câu 12-13).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Giê-xu được đón tiếp như thế nào? Tại sao họ tiếp đón Chúa như thế? Những người Pha-ri-si đáp ứng ra sao? Chúa Giê-xu có phải là Vua của bạn không? Bạn có sống theo phép tắc của Vua Thiên Thượng không?

Sự hiện diện của Chúa gây nên những phản ứng khác nhau và rất mạnh mẽ. Cũng có kẻ hiểu sai. Chúa Giê-xu không kềm hãm được sự bồng bột của dân chúng. Đức Chúa Trời đã giáng xuống nơi đất thánh này một cách chưa từng thấy trước đó.

Hàng đoàn người lũ lượt kéo về Giê-ru-sa-lem để dự Lễ Vượt Qua. Sự xuất hiện của Chúa Giê-xu khiến ý tưởng về Đấng Mết-si-a giáng lâm bừng lên trong dân chúng (6:15; 7:25-43). Tình trạng bất ổn có nguy cơ xảy ra. Các nhà lãnh đạo tôn giáo hoảng sợ nhưng bất lực, chẳng có biện pháp ứng phó nào cụ thể cả (c.19). Giữa bầu không khí sôi động ấy, một nhân vật rất bình thường, khiêm nhường xuất hiện trên lưng một con lừa. Những người lãnh đạo xem Chúa Giê-xu là một vị thần giả, còn dân chúng thì tôn Ngài là một vị vua, nhưng chẳng hiểu thực chất của nhà vua ấy. Cả đến môn đệ của Ngài cũng không hiểu. Cho đến khi Chúa Giê-xu đã được vinh hiển, họ mới dần dần hiểu. Những suy nghĩ trong lúc lặng lẽ mới đúng đắn và sâu hơn. Thánh Giăng đã nói nhiều về lẽ đạo Ngôi Lời trở thành xác thịt, đã thấu rõ ý nghĩa của việc Chúa Giê-xu là Vua. Trong số các đoạn sách về Lễ Vượt Qua chỉ có đoạn của Giăng là nói đầy đủ nhất về sứ mạng làm vua của Chúa Giê-xu. Ngài không làm vua của thế gian này (18:36). Ngài không có quyền lực giống như các vua khác. Quyền năng của Vua Giê-xu là lòng yêu thương, hy sinh và thánh thượng. Vua Giê-xu chỉ biết phục vụ người, giải thoát người. Sự uy nghi của Ngài chỉ chói lòa trên cây thập tự chứ không phải tại nơi cung điện. Ta đã biết Ngài ngự vào thành thánh của Ngài cách khiêm nhường (c.15). Ngài đến để công bố sứ điệp hòa bình và cứu rỗi. Vì loài người không thấu rõ sứ điệp ấy nên Ngài lại phải công bố một lần nữa trên thập tự giá.

Lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài vì sự cứu rỗi và các ân lành Ngài ban trên đời sống con.

(c) 2024 svtk.net